Thursday, October 25, 2007

No.1 teacher!

Tớ xin dành toàn bộ số phiếu tớ có – trong cuộc bầu cử “NO.1 TEACHER” – nếu có – để bình chọn cho 1 teacher này.

Còn nếu không có cuộc bầu cử í à? Tớ sẽ tự tổ chức một cuộc rồi tự tớ, vừa là ban tổ chức, vừa là ban giám khảo, vừa là khán giả bình chọn (kiêm luôn cả cơ quan báo chí… phát ngôn, tuyên truyền) – để bình chọn cho teacher – mà tớ sẽ khoe ngay với mọi người đây!

Cô giáo tớ xinh. Ừ, tớ biết là hình thức thì không quan trọng đâu, và kể cả nếu cô không xinh thì cũng không có nghĩa rằng cô sẽ không được tớ bình chọn. Nhưng bởi vì cô xinh thật – IMO. Vì thế tớ cứ kể ra .

Cô giáo tớ tác phong rất hiện đại. Tớ nhìn thấy cô và cảm thấy một vẻ của “đúng là con người active”. Bọn tớ hay được vào muộn lắm, vì buổi sáng cô còn đi dạy ở chỗ hơi hơi xa, cần time cho cô nghỉ trưa 1 tẹo. Và cũng lại được về sớm nữa nhé (cái này thì tớ phỏng đoán rằng, chắc tối cô lại bận gì đó nữa – IMO thôi nhé!). Đấy, nhờ sự active của cô nên mỗi buổi học 4 tiết, bọn tớ chỉ cần học 2 – 2.5 tiếng là đủ rồi (chỉ 1 số ít hôm phải học 3 tiếng thôi)! Uầy, lại còn buổi đầu tiên vào lớp, cô giới thiệu cuốn sách gì bằng tiếng Anh í, đại ý là hơi bị quý, hơi bị tốt, hơi bị hay, và cô bảo sẽ cho bọn tớ mượn photo nữa cơ mà. Đấy, thế là đủ thấy cô cực “pro” rồi nhé!

Không. Tớ vẫn muốn nói thêm về sự “pro” của cô. Có vẻ kiến thức của cô hơi bị rộng nhá (tớ không dám nói thẳng tưng: “Kiến thức của cô rất rộng!”, vì tớ làm j` đủ trình mà đánh giá được như thế chứ!). Dẫn chứng á? Tụi tớ hỏi gì cô cũng trả lời (còn cô hỏi gì tụi tớ cũng không biết!). Cô giảng bài khá là dễ hiểu. Đọc lại 10 tờ A4 viết trong 11 tuần học từ đầu đến giờ, tớ thấy hình như là không có chỗ nào phức tạp đến nỗi tớ không hiểu được. Mà, bọn tớ học cũng thực tế lắm. Từ đầu kỳ cô đã bảo bọn tớ tìm báo cáo tài chính của các cty, tớ tìm được 1 đống (đến nay vẫn chưa dùng hết cơ mà!).

Nhưng thôi, tất tật những điều đó đều không quan trọng đâu. Không quan trọng 1 tí tẹo tèo teo nào đâu.
Với tớ, giá trị nằm ở những bài học quý báu cô đã dạy cho mình – mà không 1 thầy cô nào khác đã dạy được. Thật đấy!

1. Tớ học được bài học VỊT PHẢI BIẾT BƠI.

Nghĩa là dù có đứng hoang mang trước mênh mông biển cả, thì cũng phải cắm đầu cắm cổ nhảy ào xuống mà bơi. Đừng nghĩ là có ai sẽ dạy mình nhé!
Nói rộng hơn, điều này đánh thắng vào cái thói đọc – chép thâm căn cố đế của mình. Bi giờ không có cái gì để chép đâu. Cũng chả có cái gì để đọc nốt. Tự xử, tự xử và tự xử.
Tự xử thế nào á? Giống như là vịt phải biết bơi í mà. Cái này đương nhiên là mình phải biết. Không biết thì thử cho biết. Chứ đừng nghĩ là có ai dạy nhé!

2. Tớ học được bài học ĐỪNG CHẾT VÌ THIẾU HIỂU BIẾT.

Hihii, đây hình như là slogan cho cái gì í. Nhưng trong trường hợp này nó có nghĩa là: vì không có hiểu biết, nên người ta nói gì mình cũng tin sái cổ ạ, mình cũng cho đó là chân lý ạ.
Nhưng sự thật đơn giản là – không phải mọi thứ đều là chân lý (hehee, nói như đúng rồi).
Nên mình – cũng rất đơn giản thôi: Phải đủ hiểu biết để nhận ra đâu là chân lý, đâu không phải là chân lý.
Để làm gì? Bét ra là để biết phải – trái, đúng – sai, đen – trắng. Còn nhiều hơn thì là để biết đường mà lên tiếng hỏi lại . Nhiều hơn nữa là, biết nên làm thế nào cho đúng.
Giống như là 1 cô gái H’mông, 1 chàng trai Mường Tè ấy. Nếu có hiểu biết thì họ sẽ biết là phải đi viện khi bị bệnh, chứ đừng có cúng ma miếc gì cả!

3. Tớ học được bài học về TRUYỆN TRUYỀN THUYẾT.

Nghĩa là, chả có cái gì là toàn phần thế này, toàn tập thế kia.
Thẳng thừng và thô thiển là: chả tin được thằng nào đâu. Học lấy cách mà nghi ngờ!
Điều này khác với cái “đừng chết vì thiếu hiểu biết”, mọi người ạ. Nó cao siêu hơn cái sự “chết vì thiếu hiểu biết” hẳn 1 tầng. Đây là chết vì tin tưởng quá.
Thế sao lại liên quan gì đến truyền thuyết nhỉ?
Hihii, nó giống chuyện Mỵ Châu – Trọng Thủy.

4. Tớ học được cả bài học về MÔN VẬT LÝ nữa.
Thực ra tớ chả hiểu nói như này có chính xác không, nhưng tớ tạm gọi đấy là sự LAN TRUYỀN SÓNG.
Nghĩa là: Vâng, tớ tưởng là tớ làm gì thì kệ tớ, chả ảnh hưởng đến thời sự cả trong nước cũng như thế giới. Nhưng, chẳng ngờ là, hóa ra là – lại liên quan rất lớn đến người khác cơ đấy!
Tớ sai - ừ thì kệ u tớ. Tớ biết tớ sẽ sửa. Còn tớ không biết thì tớ cứ cắm đầu cắm cổ sai thế thôi. Dưng mà, tớ lại còn đi truyền đạt cái suy nghĩ sai của mình cho người khác… uầy, thế mới sợ chứ!
Thậm chí, có khi là tớ đã không sai đâu. Dưng lại vì những lý do gì đó – chẳng hạn như là bị chuyện tình cảm chi phối (đúng lúc tớ đang thất tình – ví dụ thế), tớ lại ăn nói linh tinh, thành ra người khác hiểu sai – về tớ, về điều tớ nói. Uầy, thế mới càng kinh khủng chứ!

Ừm, ngắn gọn lại thì cái này gọi là “Uốn lưỡi (n) lần trước khi nói”, nhỉ!
(Điều này phải ghi nhớ. Có ích cho việc viết lách đấy!)

5. DÙ SAO…

Vâng, bài học về 2 chữ DÙ SAO thì ngắn gọn thế này thôi: Mình vẫn biết:

Nhiệt tình + Ngu dốt = Phá hoại.

Nhưng thế vẫn còn hơn là:

Thông minh + Không nhiệt tình = Chả có gì để nói!



IN MY OPINION – tớ nhấn mạnh là như thế. Thà là phá hoại còn hơn là chả là gì. Giống như thà là bị ghét còn hơn là chả có dấu ấn gì – đủ để ghét!

6. Tớ học được bài học… CÁI GÌ CŨNG CÓ GIÁ CỦA NÓ
.
Biết cái giá trị của sự chờ đợi.
Biết cái giá trị của một lời hứa ko được giữ.
Biết cái giá trị của thời gian.
Biết cái “giá trị” của sự ngu dốt.

7. Cuối cùng là 1 điều cho riêng tớ.

Ừ. Hơn thế nữa, hơn những điều đã nói, tớ nói thêm điều này, mặc dù là nó chỉ có giá trị cá nhân với tớ thôi ^^.
Đấy là sau buổi học hôm nay thì tớ cảm kích một cách vô cùng sâu sắc về những bài học đó. Đến nỗi thấy đầy cả dạ dày. Thế là tối nay tớ không phải ăn cơm nữa. Heheh. I’m on a diet – tốt quá! :)

Túm lại: nhất định tớ bình chọn cho cô đấy. Ai đồng ý với tớ thì hô 1 câu nhé!

10 comments:

  1. ♥๑•ิ.•ั๑♥ sunflower ♥๑•ิ.•ั๑♥October 25, 2007 at 2:37:00 PM GMT+7

    Ban bo 1 phieu cho co cug Trang ^^ co giao minh hoi bi hay nhi? nhung ma ko ngo T lai ham mo co den the co day :D

    ReplyDelete
  2. @ sunflower: uh, tớ "h�m mộ" c� lắm. c� thầy c� n�o kh�c dạy cho tớ những c�i điều "hay ho" thế đ�u?

    ReplyDelete
  3. ui ui cho bạn tham gia với, bạn cũng bỏ 1 phiếu n�, b�i học qu� b�u c�n hơn cả v�ng ấy nhỉ :P
    ah Trang ơi đưa b�i n�y l�n blog lớp đ������!!!!!!!

    ReplyDelete
  4. Co^ jao' da^u chj? day. moj~ 1 mjnh` ban. nhu*ng~ baj` hoc. do' ........... Nhu*ng chj? co' moj~ 1 mjnh` ban. nha^n. ra dc nhu*ng~ baj` hoc. do' ............ Xjn dc bo? fjeu' cho ca? co^ jao' va` hoc. tro` xua^t' sac' nha^t' cua? co^ jao' ............. Xjn het' y' kje^n' a. !!!

    ReplyDelete
  5. M ah, t�nh cờ t đọc được c�i entry n�y của m trong khi đang t�m b�i "savicom=gso media" để tranh luận c�ng đứa em họ, n� cộng t�c cho bọn savicom đ� v� cứ nhất quyết cho rằng chỗ đ� l� tất cả của n�. Nhưng th�i, t muốn b�n về c�i entry n�y, hay v� c�ch viết của m kh� độc đ�o, với lại l� c�i c�ch dạy của c� đ�ng như m n�i l� đi thi = niềm tin. T cũng chả hiểu ra sao sất. N�i chung l� c�ch viết của m t c�n phải học tập d�i d�i, v� n�i l� ngưỡng mộ nhưng thực ra đọc th� ai cũng hiểu ngược lại, hehe. Thấy gi�ng giống c�ch viết tr�n HHT :)) (N�i sai mong đại ca tha lỗi, hehe)

    ReplyDelete
  6. Đồng � l� c� m�nh active nhưng Trang ơi... nhớ b�i học số 3 ko? Hơhơ

    ReplyDelete
  7. @ Oanh: h�ng d�m đ�u!!!
    @ H.A: em tkssss anh s�u sắc :x!
    @ Lan:hhehehe, k c� chi. may wa', m hiểu đ�ng c�i t muốn n�i ^^!
    @ Thai Ngọc (h�n mạc tử ;)) ): Mỵ Ch�u Trọng Thủy ah? đừng khinh nh�. Ko nhớ th� lấy đ�u ra m� n�i!

    ReplyDelete
  8. m�y v�t ng�y cang kh� theo ngh��a l� t ng�y c�ng hi���u ��c nh�u h��n

    ReplyDelete