Saturday, July 25, 2009

Cho tôi một vé đi tuổi thơ


Ở một nơi nào đấy xa xôi...
Có thành phố...
như giấc mơ...
im ắng...

Đầy bụi bám:
Một dòng sông
phẳng lặng.

Một dòng sông
nước như gương
lờ
trôi...

Ở một nơi
nào đấy
xa xôi

Có thành phố
ngày xưa,
có thành phố:

Nơi rất ấm, tuổi thơ ta ở đó.

Từ rất lâu,
đã từ lâu,
trôi qua...

Đêm nay tôi bước vội khỏi nhà.
Đến ga,
xếp hàng mua vé:

"Lần đầu tiên trong nghìn năm - Có lẽ:
Cho-tôi-xin-một-vé-đi-tuổi-thơ.
Vé hạng trung...

Người bán vé hững hờ
Khe khẽ đáp:
Hôm nay hết vé!
Biết làm sao!
Vé hết! Biết làm sao!
Đường tới Tuổi Thơ còn biết hỏi nơi nào?!
Nếu không kể đôi khi ta tới đó
Qua trí nhớ của chúng ta...
từ nhỏ...


Thành phố Tuổi Thơ - thành phố truyện thần kỳ!
Cơn gió đùa tinh nghịch dẫn ta đi!

Ở đấy:
làm ta say, chóng mặt:
Là những cây thông
vươn tới mây.

Là những ngôi nhà,
cao, cao ngất.

Và mùa đông
rón rén
bước
trong đêm.

Qua những cánh đồng
phủ tuyết trắng và êm...

Ôi thành phố Tuổi Thơ - bài ca ngày nhỏ!
Chúng tôi hát:
Xin cảm ơn điều đó!
Nhưng chúng tôi không trở lại.
Đừng chờ!


***

Trái đất nhiều đường.
Từ thành phố Tuổi Thơ
Chúng tôi lớn.
đi xa...

Hãy tin!
Và thứ lỗi!

- Robert Rojdesvensky - Thái Bá Tân dịch

No comments:

Post a Comment