Monday, May 10, 2010

Gai của hoa hồng


Nãy đi café về. Gần tới nhà, thấy một nhà này. 1 thằng con trai - trên người ko có bất cứ quần áo gì, đang bị trói tay, gần như gọi là "xích vào cột". Mẹ nó đứng đó, cầm cái que/gậy to đùng. Và bố nó đứng gần đó.

Đầu tiên, mìh shock. Rồi mìh ko biết fải làm gì. Rồi mìh hỏi Tek xem nên làm gì, Tek bảo kệ thôi. Rồi mìh thấy ko kệ được, mìh gọi điện cho 1 bác mà mìh nghĩ là quen cái nhà đó. Nhưg bác í ngủ rồi.

Rồi mìh ra khỏi nhà. Thấy nó vẫn đứng đó. Rồi mìh lại call sis MA hỏi xem nên làm sao. 
...
Rồi tóm lại là mìh chưa kịp đụng chạm j` vào nhà í. Thì 1 lát, ko thấy thằng con đứng đó nữa. Mìh thở ra nhè nhẹ & quay về nhà. Đi qua, thấy đèn bếp nhà đó vẫn sáng. Và bà mẹ ngồi, thấy rất đáng thương...

*
Lúc đầu, mìh thấy: ko thể dạy dỗ được teenager bằng cách sỉ nhục nó. Chuyện này, sẽ là một vết ko gì gột được trong suốt đời nó.

Sau đấy mìh thấy: rõ ràng, bố mẹ chỉ muốn tốt cho nó. Phần lớn bố mẹ đều thương con (trừ 1 số ít trường hợp thì, có thể nói chung là "bố mẹ nào cũng thương con"). Và vì thế, mọi hành động của họ đều xfát từ tình thương. Tuy nhiên tuy nhiên tuy nhiên. Ko thể lấy tình thương để ngụy biện, fải ko? Họ cần fải học cách để thể hiện tình yêu thương cho đúng, để con cái hiểu rằng: họ làm vậy vì họ yêu nó chứ k fải vì họ ghét nó; và, những biện fáp họ làm - fải có hiệu quả. Hiểu ý mìh ko? Ví dụ, ai cũng muốn làm giàu, ai cũng muốn đầu tư. Nhưng chỉ có người suy nghĩ cân nhắc cẩn thận & hành động đúng đắn thì mới có thể thành công!

Và, từ fía đứa con. Lạy zời. Hy vọng nó hãy đặt mìh vào vị trí của bố mẹ để suy nghĩ.
Lạy giời... nó hãy cảm thông cho bố mẹ.
Lạy giời... đừng fải đợi đến khi cũng làm bố mẹ, cũng bất lực với 1 đứa con hư đốn - mới thấu hiểu cảm giác của bố mẹ khi đó.
Nhưng... cũng lạy giời... hãy để ngày đó xảy ra. Còn hơn là nó mang nỗi tổn thương và lòng căm phẫn cả đời ko vơi đi được.

Ôi. Teenagers!
Mà ko. Mọi thứ có thể fai dần theo thời gian... Mìh cũng đã từng mà?
---
Cuối cùng, qua đống chuyện này, mìh nhớ đến chữ tri. Nếu mọi người hiểu nhau hơn, cố gắng đặt mìh vào vị trí người kia để suy nghĩ: mọi chuyện hẳn sẽ dễ dàng và nhẹ nhàng hơn... Hoa hồng thì có gai mà. Yêu hoa thì vẫn yêu, và vẫn biết rằng hoa có gai: đừng để mình bị gai đâm, thì hoa hồng sẽ đẹp trọn vẹn.

2 comments: