Thursday, October 28, 2010

Viết lại cho Tiếu ngạo giang hồ



[Là những gì tôi nghĩ, sau khi nghiền hết bộ Tiếu ngạo giang hồ của Kim Dung]


1. Lâm Bình Chi

Chàng trai trẻ, chàng muốn ta viết lại thế nào cho cuộc đời chàng?
Ta thích cái tuổi trẻ "kiến ngãi bất vi vô dõng giả" của chàng và ta thực sự tin rằng, nếu đó là một thế giới thật, thì cái Tâm đó của chàng sẽ không thay đổi.

Ta tin rằng Kim Dung đã thiên vị kinh khủng đối với Lệnh Hồ Xung và quá ư là bất công đối với chàng. Tại sao chàng lại phải trở nên như thế - chỉ cốt để Kim Dung trỏ vào và nói: đó, chàng trai tội nghiệp đó là nạn nhân của những toan tính và mưu mô đó đó...

Nhưng rồi ta tự hỏi...: toan tính của ai? Mưu mô của ai...?
Nếu tổ tiên của chàng biết rằng cái nghệ thuật hắc ám đó thực sự là... chết chóc, sao còn giữ làm gì? Nếu ko fải để lấy cái uy phong & danh tiếng cho gia tộc?

Tội nghiệp Lâm Bình Chi. Ta hiểu, nếu ko fải chàng, thì sẽ là hậu duệ của chàng. Chắc chắn sẽ có một Lâm Bình Chi nào đó, fải chịu nghiệp chướng nào đó, vì lỗi của tiên tổ chàng.

Chỉ có điều, khi chàng có cái Tâm đẹp như thế, ta thấy tiếc và đau quá...

Ta không ước rằng 'giá như chàng đừng gặp fải một kẻ khốn kiếp như Nhạc Bất Quần...'. Ta chỉ ước giá như chàng sáng suốt hơn chút chút. Giá như lúc nghe chuyện giữa Sư phụ và Sư mẫu, chàng ko fải đang lấp ló ở rìa núi mà thênh thang đứng trên đỉnh núi. Vision của chàng sẽ cao, lớn, rộng - hơn một chút. Phải không?

Ta... vẫn cứ tin có những điều là mãi mãi, Lâm Bình Chi ạ. Cũng như Nhạc Linh San: đến chết nàng vẫn lo cho chàng. Vì nàng tin chàng.

Những ngày sống dưới lao tù của Giang nam tứ hữu, chàng sẽ nhận ra. Chẳng chóng thì chầy. Ta tin. Ta tin. Ta tin!

2. Nghi Lâm

Lúc đầu, ta nghĩ ta sẽ để nàng được ở bên Lệnh Hồ Xung. Điều đó sẽ công bằng và hạnh phúc cho nàng.

Nhưng không được, Nghi Lâm ạ.

Tri kỷ của Lệnh Hồ Xung là Nhậm Doanh Doanh: người mà dửng dưng nhìn người ta tự móc mắt khi trót lỡ thấy Thánh cô đi cùng Lệnh Hồ Xung. Trong khi nàng thì ăn trộm vài trái cây cũng đã thấy day dứt.

Lệnh Hồ Xung đầy mình tiểu xảo. Nàng thì ngây thơ và cả tin.
...
Ta nghĩ, thứ mà nàng nghĩ là tình yêu ấy - nó chỉ là sự ngưỡng mộ mà thôi. "Nghề riêng nhớ ít tưởng nhiều..." Ta thấy, sẽ hạnh phúc hơn khi cứ để nàng trọn đời giữ trong tim hình tượng Lệnh đại ca hào hiệp. Còn hơn là ở cạnh chàng 3 ngày rồi thất vọng kinh hoàng vì hình tượng người anh hùng của nàng tan nát!

Và thay vì Lệnh Hồ Xung, ta ước, nàng hãy ở cạnh cha nàng nhiều hơn một chút. Để thấy rằng mọi giới hạn là do mình đặt ra mà thôi!

Ta vẫn chờ để được thấy một Nghi Lâm bé nhỏ, dịu dàng nhưng phơi phới tự do!

8 comments:

  1. C cũng đọc truyện kiếm hiệp ạ :">

    ReplyDelete
  2. uầy. e mới đọc mỗi Tiếu ngạo giang hồ mà bị fê, mấy ngày k ngủ cũng chả làm đc cái việc giề vì cứ cắm đầu cắm cổ đọc cho xog :))

    thế là xog bộ í chưa dám đọc tiếp nữa :))

    ReplyDelete
  3. Chị bắt đầu đọc kiếm hiệp vào năm lớp 9. Buổi tối phải lén bố mẹ (vì năm đấy thi tốt nghiệp) đọc lấy đọc để hihihi... Lúc đấy sách in giấy vừa đen vừa xấu. Mà cũng không có trọn bộ, phải thuê từng quyển cơ. Truyền tay nhau đọc :)

    Đầu tiên đọc quyển Xạ Điêu Anh Hùng Truyện, rồi tới Thần Điêu Hiệp Lữ, rồi Tiếu Ngạo Giang Hồ, Ỷ Thiên Đồ Long, Lộc Đỉnh Ký. Gần đây thì đọc Bích Huyết Kiếm, Liên Thành Quyết...

    Xem cả phim nữa hìhì... Việt Nữ Kiếm, Tuyết Sơn Phi Hồ, Thiên Long Bát Bộ, Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu, Hiệp Khách Hành, Ỷ Thiên Đồ Long, Uyên Ương Đao, Tiếu Ngạo Giang Hồ... Còn vài quyển nữa chưa đọc :)

    Ông ấy viết 15 quyển cả thảy đó em. Làm thành 2 câu thơ:

    Phi Tuyết Liên Thiên Xạ Bạch Lộc
    Tiếu Thư Thần Hiệp Ỷ Bích Uyên

    và một truyện Việt Nữ Kiếm.

    ReplyDelete
  4. :-ss mồ hôi lấm tấm (dù trời đag khô nứt nẻ ra :P)

    ReplyDelete
  5. Hìhìhì... Có một dạo bạn chị gọi chị là Doanh muội, và nó thì tự xưng là Lệnh Hồ Xung :)))) . Chết cười!

    ReplyDelete
  6. :))
    lại giống kiểu hồi có mấy cái fim hot như kiểu Hoàn Châu Cách Cách thì nghĩ coi đứa nào là Tiểu Yến Tử, đứa nào là Ngũ A Ka

    hồi có nhựt ký của Daniela (chắc c ko biết vì nó chiếu trên kênh HN) thì nghĩ coi đứa nào là Daniela, đứa nào là Martin

    giá e đọc truyện này từ hồi đó. thì k bít e thik gọi e là gì :P

    ReplyDelete