Monday, March 28, 2011

Ước mong cổ tích trong đời

Ông bà lão nọ có con ngựa, muốn đem bán hoặc đổi lấy cái gì đó giá trị
- Việc ấy thì còn ai tính toán giỏi bằng ông nữa kia chứ? – bà lão mỉm cười.
Ông lão đem ngựa đi, cuối ngày mang về một túi táo còi. Ông đã dùng ngựa đổi bò, bò đổi cừu, cừu lấy ngỗng, ngỗng lấy gà, rốt cục thì thay gà bằng nhúm táo!
Những tưởng bà lão sẽ nổi cơn tam bành, ngờ đâu càng nghe bà càng háo hức. Bà kể chuyện mình vừa sang nhà hàng xóm, thấy có cây xạ hương, định vay người ta một nắm, họ bảo "chẳng có xạ hương cũng chẳng có táo còi”.
- Đã thế, mai tôi sẽ biếu bà ta táo còi! Trả miếng như thế mới hay!
Rồi bà lão ôm ông lão thắm thiết.
*
Tôi không hoang tưởng “một túp lều tranh hai trái tim vàng” nhưng sau nhiều ngày chết lịm với lãng mạn phim Hàn, lòng bỗng ngân lên truớc tình yêu giản dị như vòng tay ôm cùng lời bà lão: "Ông già làm gì cũng đúng!"
*
Câu nói ấy thành tên câu chuyện nhỏ, rất nhỏ nhưng đủ gây ấn tuợng để tớ, đã 20 tuổi đầu bỗng dưng nghiến ngấu bộ truyện cổ Andersen, thứ “ru ngủ trẻ con” năm xưa.

Lạ thay, có những điều không hề con nít!
Một đồng siling đi lạc ra nuớc ngoài, bị coi là đồ giả, bị khinh bỉ và căm ghét đến độ hoang mang về bản thân. Nhưng khi vào tay người nuớc mình, nó mới trở lại là đồng bạc chân chính. "Có kiên tâm chờ đợi thì cuối cùng cũng được người ta đánh giá đúng với thực tế của mính” – Và tôi ước đã không xa lánh người bạn mới chuyển vào lớp, chỉ vì cô ấy là CÔCC...
Cổ tích đâu chỉ nhẹ nhàng ru ngủ, đâu chỉ rực một màu hồng?
Cổ tích động viên ta tin vào bản thân, qua lời chú mèo chỉ dẫn: "Khi đang ở trên cao, đừng nghĩ mình sẽ ngã thì cậu sẽ không bao giờ ngã!"
*
Cổ tích làm ta lòng ta bùng lên với những đốm lửa nhỏ nhoi đêm Noel của cô bé bán diêm. Làm tim ta buốt giá vì một "mụ hư hỏng" nghiện rượu, chết khi đang ngâm mình giặt quần áo giữa mùa đông, trong tiếng khóc nức nở của cậu con trai nhỏ:
- Có thật mẹ là người hư hỏng không?
*
Nhưng hoàn toàn chẳng vì thế mà nói cổ tích không có hậu. Bởi rốt cục, “người nào vật nào chỗ ấy”. Có thể không tốt đẹp, nhưng nó chính xác là những gì đáng bị hay được hưởng. Để bù đắp. Và giải thoát - sau những gì đã qua.
"Mụ hư hỏng" là thợ giặt, chị uống rượu để bớt cóng khi làm việc, kiếm lấy đồng tiền trong sạch nuôi con. Một lời nhắn nhỏ nhoi mà tha thiết, không chỉ dành cho con chị: "...hãy mặc cho người đời chê bai mẹ cháu là người hư hỏng. Cháu phải luôn tôn kính thương yêu mẹ."
*
Sâu sắc và lắng đọng, tình yêu ẩn hiện trong từng trang sách “trẻ con”. Khi câm lặng là hạt hạnh nhân đắng ở trái tim cậu con trai bánh ngọt. Khi không mệt mỏi cùng bước chân Giec-đa tìm lại Kay từ Bà chúa Tuyết. Lúc vụt qua đầy nuối tiếc như mối tình của nàng tiên cá không lời. Khi vĩnh cửu kết lại thành trái tim nơi đống tro tàn, bằng sự tiêu tan của nàng vũ nữ và chú lính chì dũng cảm.

20 tuổi, không phải lần đầu đọc Andersen, nhưng có những điều bây giờ, mới hiểu và thấm thía. Andersen đã nối gần cổ tích với đời thường, đã đưa cuộc đời vào cổ tích.
Chợt thấy mình như trẻ nhỏ, khi uớc mong cổ tích cũng sẽ sống trong đời. Trong tôi, trong bạn...

Viết bởi Lax - 2007

*
Chuyện xưa như trái đất, có gì đâu :).
Nhất-định đặt dấu chấm-hết cho câu-chuyện-huyễn-hoặc ấy.
*
"Công chúa không hiểu đc giá trị của họa mi và hoa hồng. Chỉ vì vài thứ nhảm nhí mà công chúa sẵn sàng hôn một tên chăn lợn. Ta khinh."

No comments:

Post a Comment