Sunday, July 24, 2011

Cỏ

Bữa nay Bột đã cáu với bạn. Nó đá thúng đụng nia loạn xì ngầu và câu duy nhất bạn nghe đc là: "Hôm nào cũng trốn việc!". Ừ. Câu đó nói về bạn đấy!

Bạn hơi hơi ngạc nhiên. Hơi hơi sững người một lúc.
Chỉ hơi hơi thôi.
Vì đấy chẳng phải lần đầu tiên bạn bị mắng trong khi đã làm như trâu bò.

Đó là cảm giác chẳng dễ chịu chút nào. Thế nên, tất lẽ dĩ ngẫu, như tất cả mọi lần bị oan uổng: bạn muốn được thanh minh trình bày giải thích. Cực kỳ nhẹ nhàng và dịu dàng, chứ ko phải xù lông lên đấu tranh "làm cho ra nhẽ", bạn chỉ muốn nói với Bột: "Có nói gì thì nói thẳng đi, có mắng gì thì mắng thẳng đi. Mìh sẽ im thin thít nghe từ đầu tới cuối.". Và tất nhiên khi nó mắng mỏ xong xuôi thì bạn sẽ nói cho nó hiểu bạn đã trâu bò như thế nào.

Nhưng rồi, bạn nghĩ tới vẻ ngán ngẩm khi một người phải nghe người kia thì là rằng mà...
Liệu thanh minh với thanh nga có cần không, khi người ta giữ sẵn một định kiến như thế? Bạn chưa già, nhưng đã sống đủ lâu để hiểu phải trái đúng sai là thứ trừu tượng vô cùng, rằng cuộc đời ko phải là cổ tích để trắng thì trắng tỉnh tình tinh mà đen thì đen kịt kìn kin. Điều đúng hôm nay thì ngày mai sai lè, điều này có lý với người nọ nhưng quá trời vô lý với người kia, điều này quá đỗi bình thường ở nơi đây mà vô cùng ko bình thường ở nơi khác...

Với lại, có nhất thiết phải cần đến ngôn từ?
Bạn nhớ nụ cười răng khểnh của con bé Mướp Đắng khi nó bảo bạn: "Đừng có chơi với em nhiều! Chị mà ở đây lâu là em iêu chị đấy!".
Bạn nhớ vẻ mặt sáng bừng của chị Băng Tan khi nhìn thấy đám hoa bách nhật tím biếc gói trong lá sen. Và chị ấy chả nói gì, cứ túm vai bạn lắc lắc lắc lắc :).

Vậy là bạn không nói gì nữa.Vì bạn tin người ta có thể giao tiếp không chỉ bằng ngôn từ. Một ánh mắt, một vẻ mặt, một cú chạm, một cái nhìn - đủ sức gửi một thông điệp hơn ngàn lời nói, ngàn câu chữ. Và cứ thế, người ta thậm chí có thể hiểu nhau trong im lặng. Miễn là đủ muốn và đủ để tâm.

2 comments:

  1. đọc khổ cuối rồi link tới khổ 2, mình đoán bạn định sử dụng cái b-( thay cho lời nói với đồng chí Bột :-ss

    ReplyDelete
  2. Chỉ có Vịt mới nghĩ đc thế thôi B-(

    ReplyDelete