Monday, December 12, 2011

Nocturne trong nắng



Sáng nay vô tình nghe lại Nocturne, trong nắng, gió và lạnh tê. Bỗng nhớ Sapa đến quặn lòng.

Mấy ngày ấy, Sapa cũng nắng nắng gió gió lành lạnh như này. Đi đi về về trên con phố nhỏ xíu tên Phạm Xuân Huân. Phòng trọ bé tẹo, núp sau khách sạn Công đoàn to uỳnh. Nhưng Công đoàn đáng ra chẳng bao giờ được nhắc đến ở đây nếu ko fải vì quán cóc trước cổng.

Đó ko hẳn là cafe bar cũng ko hẳn là quán bia. Ko thể phân biệt được thứ gì đã hút hồn mìh ở cái quán này: kiểu ngồi lung tung xòe ngoài phố, với bàn ghế home-made kiểu lốp ô tô, ván gỗ... hay là khúc nhạc Nocturne ngân nga trong nắng, gió và thoáng lạnh rùng mình? Để rồi 3 ngày ở Sa Pa, chạy ra chạy vào cái quán ko biết bao nhiêu lần!


Chào nhau buổi sáng với đen đá không đường, xôi lá cẩm... mua ở chỗ khác đem đến :)), ngồi đủng đỉnh nghe chuyện của anh chủ quán. Nghe chuyện anh dạy tiếng Anh cho bọn trẻ con thì buổi tối, chen chân cho được với bọn nhóc, xí một chỗ ở lớp học con con ngay trong quán. Những đứa trẻ người Mông từ Cát Cát, Y Lìng Hồ... đứa còn đi học, đứa lang thang bán hàng rong khắp thị trấn Sapa. Bọn trẻ học những câu giao tiếp đơn giản để bán hàng, để nói chuyện đc với người nước ngoài. Quen với thứ tiếng Mông ko dấu, chúng phát âm tiếng Anh nghe còn chuẩn hơn tiếng Việt :)

Tối muộn, uống bia với thịt trâu gác bếp của một đàn chị tự nhận "điên nhất phố Cầu Mây" mang đến, nghe đàn chị kể lể thôi rồi kinh nghiệm. Ngất lên ngất xuống vì... ngưỡng mộ! Rồi khuya lắc lơ, lang thang với thằng nhóc bán hàng ở quán, nghe nó kể chuyện phiêu bạt giang hồ... Ôi, tuổi trẻ!

Trong chiều, khi nắng vàng như mơ, còn gì hơn là ngâm trong nắng với một chai bia. Thử bia Lào Cai đi, lên LC uống bia HN làm gì ;).


Nhưng khi quen bọn trẻ con rồi thì thôi ngay bia bọt, ngồi chơi, nghịch, tết tóc cho chúng nó. Vừa vui vừa buồn, vừa sợ vừa thương. Đứa nào cũng đầu tóc bù xù, có đứa chắc đến nửa tháng ko gội đầu, tóc xơ xác rối tung (bảo sao có câu "đầu như cái tổ quạ"). Có đứa, vừa giơ đầu cho chị tết, vừa thì thào: cẩn thận nhé em có chấy đấy!

Mìh cứ nghĩ mãi, ko hiểu tại sao Dạ khúc lại hợp với ngày nắng gió? Ko hiểu sao Nocturne quý phái lại hợp với cái quán nhỏ tồi tàn? Nhưng... đời mà, các thứ tưởng vô lý lại chả vô lý tẹo nào.

Cũng như cái chuyến đi ấy, lang thang một mìh một ba lô, một túi đeo bé bé đựng đồ lặt vặt. Vậy mà chưa bao giờ đem về đc nhiều đến thế!


---



Now let the day
Just slip away
So the dark night may watch over you

Velvet blue, silent true
It embraces your heart and your soul
Nocturne

Never cry, never sigh
You don't have to wonder why
Always be, always see
Come and dream the night with me
Nocturne

Have no fear
When the night draws near
And fills you with dreams and desire

Like a child asleep
So warm, so deep
You will find me there waiting for you
Nocturne

We will fly, to the sky
We don't have to wonder why
Always be, always see
Come and dream the night with me
Nocturne
Though darkness lay
It will give way
When the dark night delivers the day
Nocturne

5 comments:

  1. Đọc bài này tôi lại càng có thiện cảm vơí em hơn nữa , Trang La thân mến à !

    ReplyDelete
  2. Thỉnh thoảng chị hay lấy bài này lên nghe. Cảm ơn em. Em nhắc làm chị nhớ Sapa da diết. Nhớ buổi chiều đấu láo với mấy đứa bé bán vòng bạc ở Cổng Trời, nhớ ngày lang thang xuống bản...

    ReplyDelete
  3. @Cô Tiêu dao: Em cám ơn cô. Mà hình như cô là cô giáo. Hồi xưa em đi học bị thầy cô ghét n` lắm :">

    @Chị Ngốchảnh: e sẽ còn quay lại Sapa leo Fan, c ơi. Định lên định xuống bnhiêu lần mà vẫn chưa đâu vào đâu, hic hic.

    ReplyDelete
  4. Đôi lúc mệt mỏi chị thích ghé vào góc nhỏ của em. Vụn vặt đấy nhưng trong veo và nhẹ nhõm. Chúc em cuối tuần vui và ấm áp!

    ReplyDelete
  5. Chị Cheshire Cat thân mến,

    Chưa từng thấy chị comment bao giờ, c ko nói thì e cũng ko biết đc :">. Cảm ơn c rất vô cùng n`. Xét cho cùng thì em viết lách cũng chỉ muốn như thế thôi :).

    Hà Nội đang lạnh rùng rợn, đọc comment em thấy ấm lòng quá ^^.

    ReplyDelete