Thursday, March 29, 2012

Xì Gòn của em là gì?



Entry này đc viết theo đơn đặt hàng này.
Minh Gia Vi: Trang ơi chị nên làm 1 bài viết đi chơi SG
Minh Gia Vi: vì e đang cần hỏi là có địa chỉ nào hay ho 
Rồi đây, địa chỉ cho em đây. Coi như là quà sinh nhựt nhé ;))
----------------------------
Vào Xì phố 3 lần, ko lần nào ở quá 3 ngày. Lần nào cũng vội vàng, ngắn ngủi, thèm thuồng - nên lần nào cũng hào hứng, hăm hở.

Với mình, Xì phố, là những vệt màu tươi sáng. Có cái xô bồ thành thị mà vẫn có cái phóng khoáng rất "Anh Hai". Xì phố ko có vẻ hào hoa của Hà Nội, nhưng Xì phố chịu chơi hết mình (nghĩa là làm gì cũng hết mình: làm thì thôi rồi và chơi thì đừng hỏi!). Cũng không có "ngàn năm văn hiến" gì hết: Xì gòn rộng lòng dang tay ôm tất cả.

Và Xì gòn, đã ếm bùa mình bằng những thứ này.

1. Bệt (facebook của quán: đây)
Không phải là café bệt ngồi đầy vỉa hè Hàn Thuyên, đây là quán Bệt hồi xưa ở lầu một tiệm rửa xe Cao Thái, giờ chuyển về Tú Xương.
Có thể các bạn Xì gòn ko đánh giá cao Bệt vì cho rằng nó cũng như vô số ti tỉ tiệm café ca nhạc ở Xì gòn. Nhưng Bệt là tiệm café đầu tiên mình tới ở SG. Thích cái ko gian "tù mù" tăm tối và tất cả đều rón rén nghe nhạc. Cảm giác nghệ thuật đc trân trọng, và cái sự yên lặng đó, cùng với ánh nến, cùng với nước lá nếp thơm lừng trong những cốc thủy tinh xanh biếc - đem đến bao nhiêu là bình yên sau một chặng ngày sóng gió.
Lần đầu đi SG và gặp Bệt là 2009. Một năm sau quay lại, nghe anh Lâm hát "tầm ba tầm" với "hò xừ xang xê cống" mà hát theo như đúng rồi, đến nỗi bạn Na fải trố mắt:
- Hả, em thuộc à?
- Dạ, hồi đó e có record, rồi lâu lâu giở ra nghe :">
Về miền Nam:
xuôi dòng nước...
ven bờ Cửu long...
lắng nghe câu hò xừ...
Từng câu hát
tiếng đàn ai oán
ven bờ mía lau
lắc lư chiếc cầu...
Đàn tranh như nước reo bên cầu
Đàn cò như khóc ai ko về với
Đàn bầu như nhắc ai quên một người
hát ru...
Bệt về sau này có cả kịch, nhưng mình chưa xem bao giờ. Cũng như chưa bao giờ ngồi café bệt ở vỉa hè Hàn Thuyên, nhà thờ... Nhưng đã thử vô số café vỉa hè Xì gòn. À ha, lại fải nói về café vỉa hè

2. Bánh mì + café vỉa hè
Nếu công thức "chuẩn" của Hà Nội là bánh mì trà đá (Bách Khoa :"> ) thì "standard" của mình ở Xì gòn là bánh mì và café vỉa hè. Mình ko nhớ bánh mì nhiều nhưng café thì mình nhớ lắm lắm lắm.

Tiệm café ngon nhứt tới giờ mà mìh uống là ở cái chỗ như này: Đi từ Bùi Viện về phía Cống Quỳnh. Tới cuối Bùi Viện, bên trái, có 1 cái chung cư gì đó. Buổi sáng ở phía ngoài sẽ có cô bán đồ ăn sáng, và cô í ngồi mé phải của cái ngõ đó thì mé trái là 1 tiệm café nho nhỏ. Café tiệm này uống được. Cho tới khi đc cô chủ quán bán đồ ăn sáng recommend tiệm café phía trong, thì cái tiệm bên ngoài bị hạ ngay level. Chời ơi café này ngon bá cháy!!!
Cốc café trứ danh!!! (6-8k gì đó)
Cà ri gà đừng-hỏi (p.s: giá 20k @@)
Tiện đây phải nói về cô bán đồ ăn sáng. Mỗi sáng cô bán 1 thứ (chơi chưa!). Hôm đầu tiên ăn cari gà của cô. Ngon chết mất. Hôm sau cô bán bún riêu, k ăn. Hôm sau nữa ăn bò kho, hôm sau nữa nữa ăn bánh... quên xừ tên nhưng nó giống bánh cuốn ngoài HN :">. Nói chung riêng khoản mỗi ngày 1 món, với cái tiệm vỉa hè như thế, đủ để ngưỡng mộ cô sát đất.

3. Ốc cô Đào
Buổi chiều hiu hiu gió mát, tới ốc cô Đào ăn đủ thứ (giờ ứ nhớ nổi là gì nữa). Và thôi xong phim: Xì gòn là fải có ốc cô Đào!!!

À, nhân thể đồ ăn, nói tới bánh xèo. Ở Bùi Viện, cũng đi xuôi về phía Cống Quỳnh. Đi qua ngã ba Đỗ Quang Đẩu 1 tí, bên tay phải, có 1 cái tủ kính be bé: đấy là tiệm bánh xèo. Ôi thôi rồi. Biết tới hàng này thì khỏi cần bánh xèo bà Mười Xiềm. (Xin lỗi bà cháu đã ăn nhưng cháu k lăn ra xin chết như ốc cô Đào. Với lại hồi đi Cần Thơ ăn bánh xèo ở í ngon hơn của bà bao nhiêu :-s. Cháu ko vote cho bà đâu.)

4. Xì gòn square
Giờ nghĩ lại thì mình ko mê SG square lắm, nhưng hồi đó mê. À và thích mua đống váy maxi lung tung xòe ở í. Lại là Na khai sáng văn minh. Nên giờ k thể chỉ đc cho ai vị trí chính xác cái kiốt đấy :-s

5. Acoustic Bar 
Phải tới lần thứ 3 tới Xì gòn, Acoustic mới "được" mình vi hành. Là vì lần đầu tiên, hồi 2009 đó, chị Na bảo chọn giữa Acoustic với Bệt thì mìh đã chọn Bệt nên lần thứ 2, 2010, mình vẫn khư khư Bệt cơ :">.
Và Acoustic Bar chinh phục mình hoàn toàn. Âm thanh đỉnh đỉnh đỉnh. Chết mê mệt bộ trống ở đó, tới nỗi từ guitar chuyển sang thèm thuồng chơi trống.
Đúng 'chất' của Acoustic là ăn mặc casual, rồi đứng, với một thứ đồ uống gì đó trong tay, lắc lư theo nhạc. Chứ mình thấy ngồi thì phí quá, phí quá!
À, thêm điều nữa. Bữa đó tới Acoustic là thứ năm. Một ngày giữa tuần đông vừa phải. Na bảo: "cuối tuần đông lắm". Mìh cũng k thích đông. Cứ vậy là đẹp rồi :x.

6. Và "Tạ Hiện" ở Xì gòn
Bọn 'alcoholic' mòn mặt ở Tạ Hiện - Hà Nội, không-thể-không-thử Bùi Viện - Xì gòn. Nếu bạn là sinh viên (hoặc k cần là SV cũng đc) quen thói ăn ngủ bờ bụi (ý mình là, chịu khổ đc tí, mà k đến nỗi khổ, chỉ là ko luxury quý sờ tộc thôi) thì đẹp nhất là nghỉ khách sạn ở Bùi Viện, rồi tối đi chơi xa chán rồi thì về, ra ngay vỉa hè uống bia (sáng thì đi ăn sáng của cô bán hàng đazinăng và café lai rai cả ngày ở tiệm café trứ danh đó :D.).

Từ Đề Thám đi xuôi xuống (tránh xa cái bar Đầu Bò ra), đoạn giữa phố có mấy tiệm: cứ tiệm nào đông thì ngồi thôi. Ko có cái "đắc địa" ngã-tư-quốc-tế, nhưng Bùi Viện phố rộng thoáng đãng thênh thang, và bạn cũng đc ngồi giữa mê man các bạn Tây ta Nhật Nga abc :)). Cũng có các cô bán mực đi qua đi lại và bạn có thể thử mực chiên nước mắm, mực chiên giòn. Ực ực. (À thường thì các cô bán mực đi xe chứ k xách làn thong dong đi bộ, nên các cô í có 'thiết bị' để quay quay vài cái là mực nó bị ép tẹt, chứ ko đập tả tơi như ở HN, nhưng cũng vì thế mà mực nó k tơi bời cho lắm). Lại có cả các bé bán hoa đi qua đi lại như ở bờ hồ. Nếu đi với bạn gái, mua tặng cô nàng 1 bông (kool quá đi :P ).
À, ở đây ko phổ cập bia SG lùn, cứ uống SG bình thường: 10k/chai nhé (tửu lượng bạn đc nhiêu chai?)

7. 
Phần này ko có ý nghĩa với các bạn, chỉ có ý nghĩa với mình thôi :).
Na của mìh ở HN. Nhưng lần nào mình vô SG thì cũng tình cờ và bất ngờ Na ở trong đó. 2009 Na vô đó làm việc. 2010 Na vẫn làm việc trong đó. Rồi Na ra HN, Na đi Mẽo, Na về lại HN làm. Nhưng 2011, công ty lại cho Na công tác dài dài dài ở Xì phố.
Vậy là từ Bệt tới Acoustic, từ bánh xèo Mười Xiềm tới ốc cô Đào, đều là Na. SG square với những ki ốt thân quen (giữa ngun ngút ki ốt) cũng là Na.
30/3 này Na chống lầy rồi.
Những Xì gòn sau này có còn Na?
... Và 2012 của mình có Xì gòn?

Hôm nay:
- Tự dưng nhận đc order của Mingu.
- Tự dưng các bạn "ổ bệnh" lập chat room buôn tùm lum tá lả.
Vậy là các kí ức Xì gòn cứ ùn ùn dội về.
Bùi Viện & Tạ Hiện
Bữa trước, chạy qua Ng Hữu Huân mua cái bánh mì Donner vác ra Tạ Hiện ngồi gặm cùng café. Chỉ vì cái dòng địa chỉ "Bùi Viện" ghi trên vỏ bánh mà ngồi bần thần một lúc mới... giở ra ăn đc.

Vậy là bạn hiểu, hôm nay mìh nhớ Xì gòn thế nào...

[2012.03.28]

7 comments:

  1. em k đồng ý đây là quà sinh nhựt đâu [-(

    ReplyDelete
  2. h mới đọc xong, e thích cái số 7 nhất.

    ReplyDelete
  3. Đọc cái này mới biết, mình chưa từng đến Sài Gòn :((

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế chưa đọc thì b (hoang) tưởng rằng b đến SG rồi sao :))

      Delete