Wednesday, June 27, 2012

Đầy vơi


Câu chuyện này cũ rồi, cũ rích rịch rình rinh rồi. Tôi đáng lẽ sẽ ko bao h quote lại, nếu ko fải vì chi tiết café...


---
Một vị giáo sư trước khi bắt đầu bài giảng, đã đưa cho sinh viên xem một chiếc bình rỗng, rồi ông bỏ vào đấy những quả banh golf. Khi chiếc bình đã đầy ắp những quả banh, ông hỏi sinh viên: 
"Các em thấy chiếc bình này đã đầy chưa?". 
“Thưa Giáo Sư, đã đầy rồi ạ!”, các sinh viên đồng thanh trả lời.
Vị giáo sư bỏ tiếp vào chiếc bình những hòn sỏi. Ông lắc nhẹ chiếc bình cho những hòn sỏi lèn vào các khoảng trống ở giữa những quả banh. Xong đâu đó, ông hỏi sinh viên xem theo họ chiếc bình có đầy chưa? Một lần nữa, tất cả sinh viên đều cho rằng chiếc bình đã đầy.

Không nói một lời nào, vị giáo sư tiếp tục cầm một túi đựng cát lên và đổ tất cả vào trong bình. Lẽ đương nhiên là cát sẽ lấp đầy mọi khoảng trống nhỏ còn lai. Vị giáo sư lại tiếp tục hỏi sinh viên chiếc bình lúc này đã đầy chưa. Và một lần nữa, các sinh viên đều đồng ý là bình đã đầy.

Lần này, vị giáo sư lấy 2 tách cà phê đang đặt trên bàn, rót chúng vào bình. Cà phê ngay lập tức đã lấp đầy khoảng trống giữa các hạt cát một cách hiệu quả. Các sinh viên cười rộ lên.
Bây giờ – vị giáo sư nói, khi tiếng cười đã lắng xuống – tôi muốn các em nhận thức được rằng chiếc bình này thể hiện cuộc sống của chính chúng ta. Những quả banh golf là những thứ quan trọng trong đời của ta như: gia đình, con cái, sức khỏe, bạn bè, và những đam mê – những thứ mà cho dù nếu có mất đi mọi thứ khác, chỉ còn lại chúng thôi, cuộc sống của ta vẫn trọn vẹn. Những hòn sỏi là những thứ thiết yếu khác như: công việc, nhà cửa, xe cộ… Cát là những thứ khác nữa, những thứ nhỏ nhặt...
Ngừng một chút, ông thong thả nói tiếp:
"Nếu các em bỏ cát vào trong bình trước tiên, thì sẽ không có chỗ cho những hòn sỏi và những quả banh golf. Trong cuộc sống cũng vậy, NẾU TA ĐẶT HẾT THỜI GIAN VÀ NĂNG LƯỢNG CỦA MÌNH CHO NHỮNG VIỆC NHỎ NHẶT, TA SẼ KHÔNG CÒN ĐỦ THỜI GIAN CHO NHỮNG VIỆC THẬT SỰ QUAN TRỌNG.

HÃY CHÚ Ý ĐẾN NHỮNG ĐIỀU TRỌNG YẾU MANG LẠI HẠNH PHÚC CHO TA. Hãy vui đùa với con cái. Dành thời gian để kiểm tra sức khỏe. Ăn tối cùng với những người ta yêu thương. Dành chút thời gian để dọn dẹp nhà cửa, sửa chữa những thứ đã bị hỏng ở trong nhà. Hãy quan tâm đến những quả banh golf trước nhất, đó là những thứ thật sự đóng vai trò quan trọng đối với ta. Thiết lập thứ tự ưu tiên cho chúng. Điều còn lại chỉ là những hạt cát nhỏ"
Khi vị giáo sư kết thúc, một trong số các sinh viên đã đưa tay lên xin hỏi: 
"Thưa Giáo Sư, thế tách cà phê tượng trưng cho điều gì ạ ?”
Giáo sư mỉm cười và đáp:
“Tôi rất vui khi em hỏi câu ấy! Đó là để chứng minh cho thấy ngay cả khi cuộc sống của các em có vẻ như đã hoàn toàn đầy đủ nó vẫn còn đủ cho một tách cà phê nhâm nhi cùng bạn bè!"
[Copy từ FB chị Ngố Chảnh]
---




Bất kể là với ai hoặc ko ai, bình của tôi, toàn café ắp đầy.
...

source: here




No comments:

Post a Comment