Thursday, July 5, 2012

Tuổi trẻ


Những ngày này, những câu chuyện của chúng tôi tràn ngập chuyện cơm áo gạo tiền, ước mơ và thực dụng, ham muốn và cái vòng con gà quả trứng quẩn quanh.

Những ngày này, chúng tôi ngập lủm giữa những lựa chọn. Đánh đổi giữa phiêu lưu và an ổn? Ở chừng mực nào? Để đừng đi xa quá mà ko thấy bờ. Để đừng ở lỳ gần bờ rồi hóa thành kẻ không biết bơi. Để biết mùi tự do. Để còn thấy mình ràng buộc.

Quyết định nông nổi thì cực kỳ dễ. Stop thinking, just do it. Nhưng rồi sau thế nào? Just do WHAT - để sau này đừng hối tiếc?

Na married đã thấy có chút tiếc nhớ Na single. Thấy bình yên thì cũng gần với boring và ổn định nghĩa là ngoảnh bên này thấy trách nhiệm, cựa bên kia thấy gánh nặng.

Cũng như tôi bây giờ, nếu tự dưng có một đứa con lóc nhóc, thì đương nhiên là phải lo nuôi nó đã rồi gỉ gì gì dẹp hết ra sau.

Thế nên, Na nói với tôi: "Khi còn chưa phải gánh trách nhiệm gỉ gì gì trên lưng, thì hãy cứ phiêu lưu 'cho đáng một cuộc đời'. Phải cái là, phiêu lưu ấy, có đáng để phiêu lưu?" Tôi, ko ngại thử - sai - thử lại, nhưng cũng hãi cái viễn cảnh cứ miết mải đuổi theo ánh vàng cuối chân trời mà khi tới nơi mới hay chỉ là bỏng nổ! Cuộc đời đâu fải là cuốn phim Click?

Điều vớt vát cuối cùng để chúng tôi bấu víu, ko fải YOLO, ko fải "tui trẻ tui có quyền" và cũng chẳng fải "sai thì sửa có sao đâu"!

Sau khi tự khiến mình loạn cào cào và làm đứa còn lại rối bung tung xòe, rồi vớt nhau bằng một câu: What will be will be!

Ừ, chẳng fải "Những con đường anh đi rồi cũng đưa anh về bên em" đấy thôi?

Cứ chọn ở trong ao đi, rồi đến lúc sẽ sống chết để bò ra biển.
Cứ chọn lênh đênh trên biển đi, rồi đến lúc sẽ buông hết để được về ao!

Tôi cũng băn khoăn rằng có đôi khi, biết đâu, con cá heo bị nhốt ở ao tù mãi sẽ hóa thành con cá sấu? Và con heo bị quăng ra biển sẽ biến thành cá heo?

Thôi thì, cứ tin. Rằng cá heo ko thể "lùi hóa" thành cá sấu. Nhưng heo có thể "tiến hóa" thành cá heo.

Vậy nhé!




2 comments:

  1. em chẳng biết nói gì. Những điều trên cũng cảm nhận thấy ở mình. Nhưng không dám sống như c Na nói: " Còn trẻ thì hãy cứ phiêu lưu". Cứ bị sờ sợ 1 cái gì đó. Cũng chẳng phải người không sợ sai nữa. Bởi vì có những cái sai thay đổi cả 1 cuộc đời.
    Có nhiều đoạn trong note này em thik, như việc chạy theo ánh vàng chân trời rồi phát hiện ra chỉ là bỏng nổ, hay việc bọn heo hiếc gì đó thành cá sấu. :))
    Nhưng rồi mọi chuyện sẽ qua, và chúng ta vẫn cứ tiếp tục sống :))

    ReplyDelete
  2. come away with me in the night đó chị!

    đôi khi ở 1 nơi phố xá xa lạ, đi dạo khuya với ai đó thật sự có cảm giác rất young, chạm tới thời thơ ấu luôn

    ReplyDelete