Thursday, August 23, 2012

Tháng Ngâu

Mùa thu nay sao bão mưa nhiều
Những cửa sổ con tàu chẳng đóng
Dải đồng hoang và đại ngàn tối sẫm...
[Xuân Quỳnh]

Hôm nay, lịch âm, là ngày Bảy tháng Bảy. Ngày lễ hội Tanabata ở Nhật Bản. Cũng là ngày "Thất tịch", hay còn gọi là "Valentine phương Đông" (có dính dáng đến Tung Của, các bạn đừng ném đá mìh. Một bọn nào đó khốn nạn ko có nghĩa là cả dân tộc đó khốn nạn. Và một thời kỳ nào đó mất dạy ko có nghĩa là toàn bộ lịch sử nên vứt đi). Theo Wiki:
"Đây là ngày hội truyền thống ở Trung Quốc để các cô gái trẻ trưng bày các vật dụng nghệ thuật tự tạo trong ngày này và để cầu mong lấy được ông chồng tốt." (nguồn: đây)
Câu chuyện Ngưu Lang - Chức Nữ của người Việt thì liên quan đến ngày rằm tháng Bảy. Ngày này, cũng là lễ Vu Lan, nhưng ý nghĩa khởi thủy đầu tiên mà mìh biết về ngày này, là từ hồi nhỏ xíu ông nói đây là ngày "xá tội vong nhân". Xá tội, lại còn vong nhân nữa, nên m thấy nó nghiêm trọng lắm. Hồi đó, m thường hay viết bản kiểm điểm trog ngày này :-?

Sau này khi đi làm, khách hàng nhất định ko chịu mua bán gì vào tháng này, rồi lại tự lầm bầm: "chời ơi cái tháng cô hồn, chả làm được việc gì cả!".

Mìh chỉ thấy tháng Ngâu mưa bão lung tung có kế hoạch gì đâu! Mà mưa to to to thì còn đỡ, mưa nhỏ nhỏ nhỏ rớt rơi nó buồn thê thê lương ảm đạm gì đâu!


À. Nhưng, hoa ngâu thì rất tuyệt. Hôm đó, mùng một, ra chợ mua đồ thắp hương. Mưa xì xoẹt trên đầu lúc mưa lúc tạnh. Đi qua ngõ đó, nhà đó, từ phía đó: mùi hoa ngâu phảng phất mát lành.

Đó. Tháng Ngâu trong tôi là!


2 comments:

  1. Trang La ơi ! em tả tình hay tuyệt ! Những lần đọc những bài như vầy của em , TD không khỏi nghe xốn xang trong lòng !

    ReplyDelete