Sunday, September 30, 2012

Tết Đoàn viên

[Entry này nhằm dụ khị các bạn đêm Trung thu ko ra đường tụ tập gì hết, ở nhà chơi với ông bà bố mẹ, rủ rê hàng xóm láng tỏi láng giềng trông trăng, phá cỗ, rước đèn. Nếu bạn đã làm đủ các việc í rồi thì khỏi cần đọc :D]

Không liên quan gì tới các bạn "Đoàn thanh niên CS HCM" đâu, Tết Đoàn viên là một tên gọi khác của Tết Trung thu. Mình đã đọc, lâu rồi. Đại ý, ngày này là ngày để gia đình sum họp. Mìh tạm suy luận chữ Đoàn nghĩa là "đoàn tụ" còn chữ Viên ở đây ám chỉ rằng trăng tròn đồng nghĩa với sự "viên mãn". Suy ra Tết Đoàn viên nghĩa là dịp để gia đình đoàn tụ vào dịp trăng tròn (thông cảm, vốn từ Hán Việt của mìh chỉ đc đến vậy thôi, search wiki cũng k thấy giải thích cụ tỉ hơn nên tạm thời các bạn cứ bằng lòng nthế nhé ^^ ).

Bởi thế, Trung thu của mìh chưa bao giờ có phố Hàng Mã rực rỡ và đông đúc bẹp ruột, cũng ko có bạn bè nhậu nhẹt tùm lum tà la. Trung thu là về nhà ông bà, "cầm đầu" bọn trẻ con rước đèn và hát hò ỏm tỏi.

Cũng fải nói thật, là hồi xưa xửa xừa xưa, Trung thu của mìh do các bác Chi hội phụ nữ mí cả các anh chị Đoàn viên gi gỉ gì đó ở gần nhà tổ chức. Một đám con nít ngồi đợi "phát quà", hoặc hát một hai bài tẻ ngắt, nghe "diễn văn" loằng ngoằng, chủ yếu "phát quà" rồi đi về. Bọn bé tí tị ti còn thấy háo hức, chứ tầm dở dở ương ương teenage là chán mớ rồi.

Rất may là giờ mìh đã đủ "quyền lực" để làm ra cái Trung thu như mong muốn. Là một đám lộn xộn ý ới với đèn, mặt nạ, bờm cô tiên, cánh tiên rồi cả... đũa tiên, cả trống, cả đầu sư tử... đi loanh quanh trong sân hoặc hứng lên thì phi cả ra đường. Bọn đàn em rồi cả đàn cháu. Thằng Tèo, năm ngoái, đi trong đám rước, hét lên:
- Ối giời ôi như một bọn thần kinh!
Nhưng rồi vẫn cười sằng sặc từ đầu tới cuối. Còn đồng ý đội cái mũ Hàm Hương lóng lánh rủng rẻng để chụp ảnh "tiên Tèo".

Hay Tút tay múp, lần đầu tiên trong lịch sử, tự động "Thôi con đi học bài để tối còn rước đèn".

Đấy, thế rồi, trong lúc chờ bọn dở hơi đi về rồi phá cỗ, người lớn ngồi ở hiên nhà hóng gió, trông trăng.

Đấy là lý do vì sao mìh fải làm nguyên list sáu chục bài thiếu nhi để hát cho đã. Và giờ fải đi ăn nhanh nhanh còn về rước đèn :D. Dù mẹ mìh bảo "điên vừa thôi tao xin mày" :D.


7 comments:

  1. Replies
    1. Thế àh ^^. Nhà c cứ đúng ngày đúng giờ thì làm thôi ^^.

      Delete
  2. Tết Trung Thu hồi còn nhỏ em cũng làm y vậy. Con nít trong xóm đúng 6, 7 giờ tối là tập trung hết ở ngoài đường rồi dụ khị bà tổ trướng tắt hết đèn đi (mấy cái đèn treo công cộng cho ngta thấy đường mà chạy xe vô xóm ấy), rồi mỗi đứa một cái lồng đèn (giấy nhún hoặc giấy màu, đứa nào chơi lồng đèn pin thì ...biến :]] ), có bao nhiêu bánh Trung Thu, nước ngọt, kẹo bánh còn dư ở nhà thì đem ra hết, gom vô một chỗ. Xong rồi đốt đèn cậy, cho vào lồng đèn r đi diễu hành khắp xóm. Mà cầm lồng đèn giấy nó bất tiện ở chỗ là k dám để xuống, lúc nào cũng phải cầm trên tay. Hễ để xuống 1 cái là cái đèn cầy phía trong nó chệch qua 1 bên, giấy nóng quá bốc cháy. E bị cũng 2,3 lần, hên mà chưa hỏa hoạn :)) chơi lồng đèn chán thì gom đèn cầy vô một, hai cái hộp sữa ông thọ, kiếm 2 cục gạch nung để 2 bên, chừa một khoảng hở phái dưới để đốt một cây đèn cầy ngắn. Xong xuôi đặt hộp sữa ông thọ có đèn cầy lên r nung tới khi sáp chảy hết thành nc. R đứa nào gan thì nhúm ngón tay vô đống sáp nóng, đợi sáp trên tay nguội r gỡ ra, thế là dc một cái ngón tay = sáp (e cũng k hiểu cái ngón tay này để làm gì haha). Đứa nào nhát gan thì cũng dc 1 phen trầm trồ hò hét. Chơi trò này thì phải kiếm chỗ khuất khuất vì ng lớn mà thấy thì chỉ có dẹp haha Chơi chán thì gom bánh kẹo kéo lên sân thượng nhà đứa nào to nhất ăn uống hát hò và ngắm trăng. Trung Thu hồi nhỏ của em là vậy, bh tụi nó chỉ suốt ngày ở trong nhà chơi điện tử, chẳng có đứa nào ra đón Trung Thu nữa 8-}

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mọi năm tụi nó vẫn còn đón với chị. Năm nay vẫn còn. Nhưng c ức quá, đi rước đèn có mấy đứa tụi nó ko chịu hát >"<, lại còn nói là "em ko biết hát", thế có điên ko, ở trường dạy cái gì >"<

      Thực ra là tụi nó đã đến lúc biết ngại và xấu hổ vì mình khác người. Nhưng mình enjoy cơ mà, và đâu có sai trái xấu xa gì, sao lại có thứ ngại với sợ vớ vẩn thế nhỉ?

      Tụi trẻ-con-hột-cơm này làm c rầu quá sức!

      Delete
    2. À quên, cái trò "ngón tay sáp". Chả để làm gì cả, cũng như c thích gỡ sáp chảy xuống rồi vo viên đủ thứ hình dạng. Cũng chả để làm gì. Nhưng vui :))

      Hồi nhỏ c có đèn = hộp nhựa đựng xà phòng. Rồi có cả trò bóc hạt bưởi đau cả tay để đốt nữa. Đèn ông sao thì dễ rách, c ko thích lắm. C khoái cái đèn cù. Nó có bánh xe để đẩy ý :x.

      Delete
  3. Hôm nay cũng giải thích cho bạn phi công bụng mỡ của mình là Trung Thu còn gọi là tết đoàn viên. Sau khi ăn bánh uống trà với cả nhà thì mình chạy đi đoàn viên với anh ta =)))) gật gù đắc ý lắm. Nhưng mình thấy năm nay tuy cả nước nghèo đi nhưng có vẻ tùng reng hơn cả năm ngoái nhỉ.

    ReplyDelete
  4. hì, trung thu của em cũng giống chị :D
    nhà và ngắm giăng hóng gió ;)) hóng cả bọn trẻ con um sủ tỏi nữa ;))

    ReplyDelete