Wednesday, October 24, 2012

Bụi cây và những trái núi



Sáng hôm đó, khi thức dậy, bỗng đâu tôi nghĩ tới bụi cây lùm xùm. Một thân cây dây leo bò tràn lan, trùm kín mọi thứ xung quanh nó. Mạnh mẽ và hoang dại. Trổ hoa màu trắng phớt xanh sáng bừng.

Nhưng nếu chỉ có ngông cuồng và ương ngạnh để rậm rạp um tùm, thì mãi mãi vẫn là một bụi cây xùm xòa hoang dại.

Và vô dụng.

---
Có một thời vừa mới bước ra
Mùa xuân đã gọi mời trước cửa
Chẳng ngoái lại bước chân trên cỏ
Vườn hoa nào cũng ở phía mình đi

Đường chẳng xa - núi ko mấy cách chia
Trong đáy mắt trời xanh là vĩnh viễn
Trang nhật ký xé trăm lần lại viết
Tình yêu nào cũng tha thiết như nhau...

Có một thời, ngay cả nỗi đau
Cũng mạnh mẽ, ồn ào ko giấu nổi
Mơ ước viển vông, niềm vui thơ dại
Tuổi xuân mình tưởng mãi vẫn tươi xanh...

Và tình yêu ko ai khác ngoài anh
Người trai mới vài lần thoáng gặp
Luôn hy vọng để rồi luôn thất vọng
Tôi đã cười - đã khóc những ko đâu

Một vầng trăng niên thiếu ở trên đầu
Một vạt đất cỏ xanh rờn trước mặt
Mái tóc xanh bắt đầu pha sợi bạc
Nỗi vui buồn cũng khác những ngày xưa...

Chi chút thời gian từng phút từng giờ
Như kẻ khó tính từng hào keo kiệt
Tôi vẫn biết: Mùa xuân rồi sẽ hết
Hôm nay xanh - mai cỏ sẽ già!

Tôi đã đi mấy chặng đường xa
Vượt mấy núi, mấy rừng qua mấy biển
Niềm mơ ước gửi vào trang viết
Nỗi đau buòn dồn xuống đáy tâm tư

Em yêu anh hơn cả ngày xưa
Cái thời tưởng chết vì tình ái
Em chẳng chết vì anh - em chẳng đổi:
Em cộng anh vào với cuộc đời em!

Em biết quên những chuyện đáng quên
Em biết nhớ những điều nên nhớ
Hoa cúc tím trong bài hát cũ
Dẫu vẫn là cung bậc của ngày xưa

Quá khứ đáng yêu - quá khứ đáng tôn thờ
Nhưng đâu phải là điều em luyến tiếc?

[Có một thời như thế - Xuân Quỳnh]

---

Hình như, cái bệnh í khá là phổ biến.

Cái bệnh "không thích" thì rất nhiều nhưng "thích" gì thì ko rõ.

Cái bệnh nắm bắt chi tiết tủn mủn. Nhưng ý chính thì rơi rụng đi đâu.

...


Thay hình, 2012.11.01

No comments:

Post a Comment