Monday, October 22, 2012

"Danh sách giỗ cụ (mở rộng)"

Đợi mìh tìm đc cái hình í mìh sẽ post lên đây. Đó là một bản danh sách có đánh số thứ tự cẩn thận và kéo dài dằng dặc cỡ gần hai trăm người, gồm các khách mời của ông, nhân dịp "giỗ cụ mở rộng". Mỗi năm sẽ có một trong số các lần giỗ cụ nào đó đc chọn để làm giỗ "to" (để phân biệt với giỗ "nhỏ", dao động từ 3 đến 10 mâm, giỗ "to" là ba chục mâm :)) ). Sở dĩ có "giỗ to", như ông nói, vì người ta mời đến các đám (cưới xin giỗ chạp bla bla) mà mìh lại ko mời lại thì coi ko đc. Mà đấy là ông đã lựa chọn rất hết sức cẩn thận rồi. Ví dụ, sau nhiều năm "rút kinh nghiệm", năm nay ông đã bỏ đi "hẳn" năm mâm. Chỉ còn mỗi hai-mươi-lăm-mâm-thôi-nhé!

Đám giỗ to sẽ bắt đầu trước đấy chừng... cả tháng, bằng hàng đống lo lắng của ông bà. Biết là con cháu lớn cả rồi, làm được cả rồi, nhưng... kệ chúng mày! Chúng mày làm gì là việc của chúng mày còn tao lo thì vẫn cứ lo! Kiểu của ông bà là phải như thế!

Với con cháu, đám giỗ bắt đầu cách đó vài ngày. Mời người này người nọ. Mua cái lọ cái chai. Rửa hàng tấn bát đĩa xoong chậu. Giao người này thổi xôi người kia đong gạo... Thuê bàn ghế bếp gas công nghiệp quạt công nghiệp, đặt giò chả bla bla...

Rồi thì ngày ấy cũng đến...!

Năm giờ: Thịt ngan, thịt gà, đồ xôi.

Sáu giờ: Túi lớn túi nhỏ từ chợ về. Su hào, cà rốt, đậu, sườn, thịt rọi, bánh đa nem, mộc nhĩ, nấm hương, chanh, ớt... Gọt. Cắt. Thái. í a í ới.

Bảy giờ: Đơm xôi. Bắc rạp. Rậm rịch kê bàn ghế. Ra vườn bẻ chuối, hái rau sống. Ông do quá hồi hộp và xúc động lại "tăng xông".

Tám giờ: Cuốn nem. Làm dưa góp.

Chín giờ: Sắp mâm. [Bát, đũa, cốc, chén, giấy ăn, tăm, nước mắm, muối chanh ớt, rau sống...] nhân-hai-lăm. Bổ dưa hấu nhân-hai-lăm. Băm băm chặt chặt. Gà. Ngan. Giò chả. Xoẹt. Đồng chí bố lại đứt tay. Khách khứa lục đục đến. Đun nước pha trà mệt nghỉ. Ông lại đi ra đi vào. Bà đã "chịu khó" ngồi yên tiếp khách cả buổi, vẫn fải đứng lên đảo một vòng. "Kiểm tra" xem chúng nó làm ăn tn :)).

Mười giờ: Xong xuôi. Khách khứa ùn ùn. Các "thanh niên" thay nhau bưng cỗ ra. Người lớn mời khách vào mâm. Lượn lờ xem mâm nào thiếu gì, mâm nào thêm cơm, mâm nào cần đá, mâm nào lấy thìa cho trẻ con... Nấu thêm tí miến cho mâm này. Xào bê đưa vào mâm kia. Gom cốc chén, pha nước sẵn sàng, đợi khách ăn xong đem ra. Và hối hả chia "lộc" vào từng túi, để đưa khách cầm về.

Các bà thường ăn xong sớm (vì ko có tiết mục nhậu nhẹt). Một số cô và chị sẽ ra rửa bát giúp, còn lại sẽ đủng đỉnh ngồi chơi xơi nước. "Quân nhà mình" lại dọn mâm, rửa bát, kê dọn bàn ghế, lau bàn quét sàn (đầy giấy ăn và xương xẩu và bla bla...).

Cứ tha hồ dọn dẹp chán chê xong xuôi quay ra, sẽ vẫn còn 1, 2 mâm của các ông - vẫn đang khề khà chén anh chén chú. Khoảng một rưỡi - hai giờ gì đó các đấng mày râu mặt đỏ phừng phừng mới 'buồn' đứng lên lảo đảo đi ra uống nước.

*
Kết thúc đám giỗ.

Những xoong nồi hàng khủng đen sì để dành cọ rửa cuối cùng. Bát đũa xếp trong thùng, rổ... phơi la liệt trên sân. Ba bao-tải-rác cỡ bự. Đồ ăn thừa. Nhà cửa ngổn ngang. Chắc phải mất cả tuần xếp dọn mới trở về như cũ.

Kết thúc đám giỗ, là trời nắng vàng gió hiu hiu (tới lúc đấy mới mở mắt ra đc để thấy nắng :)) ). Là đống câu chuyện cười đau ruột. Là những "bí kíp" nấu ăn. Là yêu người này hơn, hiểu người kia hơn, dù, cũng ngán ngẩm một cơ số người hơn.

Chốt lại, chỉ mấy chữ: sống-biết-điều.

Chúng ta sẽ nói chuyện đó vào hôm khác. Giờ mìh fải ngủ cho lại sức :P.

Chúc các bạn tuần mới vui. Mìh luôn thích ngày 22 <3







2 comments: