Wednesday, April 10, 2013

Trời buông gió...!

[Cực kỳ hợp cho một ngày xám và nhiều gió như này. Nhưng là mùa xuân, nó xám ẩm chứ ko fải kiểu xám khô như mùa đông.]







Trời buông gió và mây về ngang bên lưng đèo
Mùa xanh lá... loài sâu ngủ quên trong tóc chiều
Cuộc đời đó:
Nửa đêm tiếng ca lên như ưu phiền
Bàng hoàng lạc gió mây miền
Trùng trùng ngoài khơi nước lên
Gió mềm...!

Ngựa buông vó người đi chùng chân đã bao lần!
Nửa đêm đó... lời ca dạ lan như ngại ngùng
Vùng u tối:
Loài sâu hát lên khúc ca cuối cùng
Một đời bỏ ngỏ đêm hồng
Ngoài trời còn dâng nước lên
Mắt em!

Tiếng ca bắt nguồn
Từ đất khô
Từ mưa gió
Từ vào trong đá xưa - đến bây giờ!
Mắt đã mờ
Tóc xanh đen vầng trán thơ

Dòng sông đó
Loài rong yên ngủ sâu
Mới hôm nào bão trên đầu
Lời ca đau trên cao...!

Ngàn mây xám chiều nay về đây chao lững lờ
Và tiếng hát... về ru mình trong giấc ngủ vùi
Rồi từ đó:
Loài sâu nửa đêm quên đi ưu phiền
Để người về hát đêm hồng
Địa đàng còn in dấu chân...
Bước quên...!

---
Bài này có 2 tên. Tên hồi xưa tôi vẫn biết là Dấu chân địa đàng. Tên biết từ hồi nghe Giang Trang hát, là Tiếng hát dạ lan. Tôi thích tên Tiếng hát dạ lan hơn.

Đây là 2 versions ổn nhất hôm nay vớ được. Giang Trang đêm Hạ huyền hát live rất ổn nhưng khi nghe lại trong CD thì tôi k thích nữa. Ko thấy được cảm giác "gió".

Ver của Mỹ Lệ mềm mại, rất "địa đàng" êm đềm. Ver của một bạn lạ lùng kia thì rất rock, haha. Tôi khoái. Nó cũng là một  kiểu địa đàng. Không êm đềm, mà tung hoành phiêu bạt. Rất tự do.

---
Hôm trước Ven hỏi "nắng qua đèo" là cái gì. Không giải thích được. Cũng như cái bài này. Với tôi, lyric của Trịnh luôn là cái gì đó rất quyến rũ. Vượt ra ngoài phạm vi của ngôn ngữ. Tôi không giải thích được. Chỉ biết là tự nó thấm vào :).

6 comments:

  1. vì cũng là song ngư nên đúng vào 1 lúc hợp điểm nhất tớ có thể giải thích được đôi ba câu của Trịnh, cho riêng mình. Đấy là cái kiểu nói không cho ai hiểu ngay điển hình ấy, 1 ngày nào đó sẽ bắt trúng ý thôi. Còn thấm được ngay quạ may tri kỷ à

    ---
    bài hát trên tớ với bạn bè hay ca mỗi khi rượu lắm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Riêng cái câu "nắng qua đèo" ấy, tớ cứ nghĩ là nó đc viết ra khi đi qua đèo Hải Vân. Từ Huế vào Đà Nẵng. Hoặc ngược lại. Và lúc chiều tà/ hoàng hôn. Và có lẽ là khi nào đó tớ phải thử đi như thế thì mới hiểu được. Giờ chỉ lơ mơ thôi :)

      ---
      Bài trên ít phổ biến, ít ra là ở cái 'môi trường' xung quanh tớ. Nhưng nhạc Trịnh kỳ diệu nhờ. Chỉ riêng nhạc mà ko có lời thì khó cảm lắm, mà chỉ riêng lời ko có nhạc thì cũng kỳ kỳ. Nhiều người cứ khen lyric của Trịnh giàu chất thơ. Nhưng ko có nhạc thì thơ đó nghe buồn cười lắm. Cậu có thấy thế ko?

      Delete
    2. thấy thế không hở, chắc tớ ko trả lời được vì tơớ chưa bao giờ thấy, hoặc chịu để ý thấy lời của Trịnh thơ chất cả, tớ thấy nó triết lý và có tính huyền học của một người có thiên hướng tâm linh. Những cụm từ, câu trong nhạc Trịnh như có 1 điển tích bên trong mà chỉ có chính tác giả mới rõ thực hư, nhưng việc biết điều đó không phải là vấn đề, cái hay ở chỗ là vào 1 lúc nào đó ko phụ thuộc vào không gian thời gian tự nhiên ta sẽ cảm được những câu chữ đó với chính kinh nghiệm thực của mình, từ đó nãy sinh những đồng cảm với nhạc Trịnh.

      ---
      còn về vụ nghe nhạc thì bi giờ nhạc có vocal tớ nghe ít hơn là không vocal, đôi khi tớ mệt mỏi với tiếng nói, tớ cần âm nhạc để bản ngã tự do miên man thôi.

      Delete
    3. Nếu là instrumental nguyên bản thì ko nói. Nhưng khi nghe instrumental - nhạc Trịnh, thì cậu vẫn bị nhớ lyric đấy chứ có fải là chỉ nghe nhạc ko đâu :P.

      Nhưng tớ công nhận. Có những lúc chỉ cần nhạc thôi, k cần lời.

      Delete
    4. chắc tại tinh thần tớ hơi bị bay và bay...luôn nên nếu nghe instru của Trịnh tớ không đến nỗi nhung nhớ lời lắm vì nếu thuộc là hát theo, trong đầu hoặc ra môi; nếu không biết lời thì đã vẽ những kịch bản bay bổng nhất. Âm nhạc chắp cánh mà.

      --
      à mà "bị nhớ lyric" nghĩa là gì? là cố gắng nhớ ra lyric, hay nhớ nhung lyric?

      Delete
    5. Bị nhớ tức là trong đầu đã tự động nhớ lyric rồi.

      Tớ bị thế :">

      Cái gì tớ thích là tớ fải học thuộc (và hát theo) cơ :">

      Delete