Wednesday, May 8, 2013

Tri túc chi túc





Sáng nay, nhận được một quả PM rất là màu mè lá hẹ. Nghe phát sốt lên được.Ừ thì tôi biết em chưn thành nhưng cái message thì thật là vô dụng đối với tôi.

Thì ra, đầy rẫy những thứ người khác cho là hay ho này nọ lại chỉ trở nên gớm chết đối với mình.


Thì ra, không phải cái gì có ý nghĩa với mình cũng nghiêm trọng và quan trọng và trầm trọng trong mắt của người khác.

 *
Trước, chỉ biết "tri túc thường lạc". Giờ mới được nghe "tri túc chi túc" - biết đủ là đủ.

Nó không chỉ nằm trong ý nghĩa "thường lạc", không chỉ hạn hẹp trong cách hiểu rất "vật chất", rằng nếu không tham lam vô độ thì sẽ được an vui.

Tri túc chi túc, là ngay khi nói chuyện với nhau, biết rằng từng đó là đủ. Bớt đi một câu thì thiếu mà thêm một lời thôi cũng vẫn là thừa.

Biết đủ là đủ. Rằng, những gì có thể làm được thì hãy làm. Và những gì có thể làm được mà ĐÃ làm rồi, thì kệ (mịe) cái đống còn lại thôi. Mình đâu phải là giời mà gọi gió hô mưa tùy ý?

Biết đủ là đủ. Rằng, cái gì mình thích thì mình cứ thích còn chúng nó không thích thì mình làm được gì?

Cái nỗi buồn
vì "tại sao nhạc hay thế không có ai nghe",
vì "tại sao sách hay vầy không ai đọc",
vì "tại sao lại có thể cẩu thả bất cẩn như thế",
vì "tại sao làm sai vầy mà không thấy cắn rứt lương tâm",
vì "tại sao chẳng có ai buồn... buồn"

- nó cũng nhảm y như khi
buồn
vì "tại sao cái nhạc như thế lại có người nghe",
vì "tại sao sách gớm ói như thế lại có người đọc",
vì "tại sao lại mãi không đứng lên sau vấp ngã",
vì "tại sao mãi không dứt ra",
vì "tại sao lại cứ buồn vì những thứ không đâu rởm rít"?

Biết đủ là đủ.
Nên, thôi, không buồn.


4 comments:

  1. "Tri túc chi túc", 20 năm trời em đi tìm một người để chia sẻ thứ nhỏ nhặt như vậy mà k ra :)

    Thôi, đừng buồn, nhá

    Em chính thức đi ngủ hehe


    p.s: cái font mới của c thỉnh thoảng chữ a với chữ o nó bị phì ra haha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đáng ra em có thể tìm ông Lão Tử. Ổng vẫn ở đó ngàn ngàn đời nay :)

      Delete
  2. Hoi ko lien quan, da xinh dep hon nua chua nao? Hen ho cai nhi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vẫn chỉ đủ xinh để gặp bạn thôi :))

      Delete