Tuesday, June 11, 2013

Hãy yêu một cô gái abc, hãy yêu một chàng trai xyz

@@ <= đây là mặt tui, mỗi khi đọc fải cái tittle kiểu kiểu đó.

Kính thưa tất cả các thể loại mà tui có thể thưa, tui ớn cái tittle đó đến tận cổ. Cũng như những cái bài kiểu "em, một cô gái bla bla bla... em cứ bla bla... em hãy bla bla... và rồi em sẽ bla bla..."

What the hell? Tui chả thấy cảm thông đồng cảm quái gì, chỉ thấy sặc mùi thẩm du tinh thần.

*
Ví dụ, gần đây, các bạn hay share "hẹn hò một cô gái ham đọc sách" (date a girl who reads). Đây các bạn bảo thế này:

Date a girl who reads. Date a girl who spends her money on books instead of clothes. She has problems with closet space because she has too many books. Date a girl who has a list of books she wants to read, who has had a library card since she was twelve.
Kính thưa các bạn,

Sách có dăm bảy thể loại. Xin nói riêng sách văn chương cũng đã tít mít mịt mù. Truyện Nga ngố bonsevich, truyện Mỹ "như phim", truyện Pháp lãng mạn. Từ hiện thực quằn quại trần trụi tới lãng mạn như trên mây. Từ thể loại sách Nobel kinh điển tới "ngôn tình Trung Quốc" sến sủng lâm li. Từ truyện chưởng tới dã sử. Từ thơ tới văn xuôi, chưa kể "văn xuôi" còn là tiểu thuyết truyện ngắn truyện dài truyện vừa tản văn tùy bút...

Thế nên, hãy date một cô chỉ đọc sách trinh thám huyền bí hay một cô chuyên trị ngôn tình lâm li?

Thêm nữa, tui chẳng muốn date một cô gái ăn mặc nhàm chán buồn tẻ chỉ bởi vì "cổ đã dành hết tiền cho sách". Vớ vẩn. Điều đó chỉ chứng tỏ cô ta k biết cách chi tiêu hợp lí. Ebook giờ đầy rẫy, ai bắt cổ phải mua sách về BÀY? Hơn nữa, chúng ta cũng qua thời kỳ 'ăn no mặc ấm' rồi. Đồng ý rằng tốt gỗ thì hơn là tốt nước sơn nhưng nếu tốt gỗ và nước sơn cũng tốt thì không được ư? Hơn nữa nữa, sách thể hiện cá tính và quần áo cũng thể hiện cá tính. Mặc sao cho có "chất" cũng khó ngang với đọc sao cho có "gu". Thế thì tại sao cô gái đọc sách lại đc đánh giá cao hơn là cô gái ăn mặc có cá tính?

Lại còn thế này:
It’s easy to date a girl who reads. Give her books for her birthday, for Christmas and for anniversaries. Give her the gift of words, in poetry, in song. Give her Neruda, Pound, Sexton, Cummings. Let her know that you understand that words are love. Understand that she knows the difference between books and reality but by god, she’s going to try to make her life a little like her favorite book. It will never be your fault if she does.
Lol. Có một lời khuyên kinh điển là đừng dại dột tặng ai thứ gì mà người ta là "chuyên gia" trong lĩnh vực đó. Giống như tặng bật lửa fake cho một người chơi bật lửa. Tặng tranh chép cho người sưu tầm tranh. Nếu ko fải đc người ta nói toẹt ra rằng tui muốn đc tặng cuốn NÀY, thì nguy cơ rất cao rằng bạn sẽ mua trúng cái cuốn mà họ đã đọc rồi (thậm chí đã có rồi - họ yêu sách và NHIỀU SÁCH thế cơ mà!), nếu ko thì sẽ là của tác giả mà họ ko yêu thích, thuộc thể loại mà họ thờ ơ hoặc thậm chí là ghét đặc.


*
Gạch đá dành cho những bài ntnày còn vô số. Nhưng thôi, tui ko ném nữa. Thông điệp cuối cùng gửi đến các bạn, là, một đúc rút hết sức chi ư là bí mật siêu việt của tui.

Rằng, chỉ có gái mới nức nở vì những bài kiểu này ("ủ ôi nói đúng thế, ủ ôi giống mình thế") (đã bảo là tự sướng mà lại :)) ). Còn zai ư?

Zai quan tâm quái gì! Zai vẫn cứ date những gái nào mà zai muốn date, thế thôi!

p.s: zai nào mà (cũng) thấy nức nở vì những bài kiểu này thì hú lên tui biết với :)







16 comments:

  1. Nói như Lurang có lý đấy! Trời sinh ra đủ loại zai cho đủ loại gái. Ko biết ai hay hay dở hơn ai! Vấn đề là...hợp gu! Tư vấn cho zai để "date" với loại gái này hay gái kia chỉ là thừa! Vàng của người này là ..rác của người khác mà! Hay!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn Lurang tuy nhảm nhí nhưng luôn có lí (mặc dù cái lí của bạn í cũng n` fần nhảm nhí). Ấy nhưng mà b í vẫn có lí :P

      Delete
    2. Mình thích cách nói chuyện lém lỉnh của Lurang. Đôi khi cũng hơi ...bỗ bã đấy nhưng còn nghe rất...được! Dạo sau này đọc các trang FB của vài người đàn bà trẻ khác ( nổi tiếng lắm! ) như nàng GÀO gì đó ( nhỏ hơn Lurang 1 tuổi í ) , thấy chảnh chọe, dung tục và xấc láo vô cùng! Nhiều người, đặc biệt là con gái, cứ tưởng là mình có cá tính mạnh mẻ hơn người ( thật ra hàng vạn người con gái khác cũng không thua gì đâu ), lại có chút kiến thức cộng với chút tài ăn nói, viết lách chanh chua, bèn lên mặt ...dạy đời, thậm chí dạy cả những người lớn tuổi hơn họ, nhiều kinh nghiệm sống hơn họ! Nhảm ơi là nhảm! Mình cảm thấy những cô-gái-đàn-bà ấy sao mà ....Thôi, nhớ câu "Tri túc chi túc" của Lurang từng nói rồi! Hihi.

      Delete
    3. Đa tạ bạn. Có điều, mình ko fải người nổi tiếng nên bạn cũng ko fải lôi mấy người nổi tiếng ấy ra đây đâu. Và mình nghĩ là đôi khi mình hơi hơi văng bậy chứ ko nói bỗ bã :).

      Xin xóa comment link FB cá nhân của bạn.

      Delete
    4. Hihi. Mình lôi những người đàn bà đó ra để đặt họ nằm dưới bạn cơ mà! Có vẻ như bạn hơi bị chạm lòng rồi. Bạn vốn thích nghe những lời thật, đúng không? Bản lĩnh con người là ở đó đó. Kế nữa, mình xài từ "bỗ bã" là từ của người miền bạn, chứ nếu mình nói theo miền trong này là..."sống sượng" thôi. Không có ý nặng nề gì đâu. Mình thấy hình như SỐNG SƯỢNG đang thành mode trên các diễn đàn, blogs hay trên Facebook nên bạn cũng không có gì phải ngại! Chút chút cũng được mà! Đùa tí, đừng giận!

      Delete
    5. Mình "sống sượng" khi nào hả bạn?

      Delete
    6. Bạn "sống sượng" những khi bạn tự nhận là...văng bậy ấy! Thật ra, hồi thời mình còn nhỏ như bạn, ông bà không cho phép ăn nói hay viết lách kiểu như bây giờ. Chừng nào làm nhà văn hiện thực tả chân như Vũ Trọng Phụng thì muốn nói gì, viết gì cũng không sao! Bây giờ lên mạng đọc nhiều bài viết rất hay, rất "hiện thực" nhưng đôi khi mình cũng hơi lạ lẫm về cách dùng ngôn từ của giới trẻ 8X, 9X và thậm chí ...0X! Nghe Trang Hạ chê cuốn " Cổ Học tinh hoa " quá thì mới hay là mình lỗi thời rồi! Hihi. Thời này mà ăn nói khẻ khàn quá, nghiêm túc quá là thiếu...cá tính, nếu là con gái thì chỉ làm đồ chơi, làm nô lệ cho đàn ông! Bởi vậy, phải biết đanh thép một chút, cay đắng mĩa mai một chút cho đời biết tay! Dù sao, mình vẫn mến bạn mà Lurang! 10 năm nữa thì không biết sẽ ra sao chứ hiện giờ thì bạn vẫn rất có duyên. Mình còn đọc và comment trang blog của bạn tức là mình còn thích bạn đấy! hihi. Mấy cô- gái-đàn-bà nổi tiếng kia thì mình đã tự tránh xa để khỏi bị quở là ông già cổ lỗ xỉ rồi!

      Delete
    7. À. Mình hiểu ý bạn rồi. Cảm ơn bạn :)

      Delete
  2. Chết zồi, em định tặng cho chị một cuốn sách :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu là cuốn Tay ấm thì khỏi, c có ~2-3 cuốn ở nhà thì fải. E có thể đem tặng con Tèo. Chắc nó khoái :3

      Delete
    2. Cuốn đó thì...chị phải tặng em chớ sao em tặng chị B-) Em định tặng cuốn khác cơ.

      Delete
    3. Em có tận 2 cuốn rồi nên khỏi fải tặng :))

      Delete
    4. Chị phải tặng trước khi em có chứ. Sư phụ gì kì :P

      Delete
  3. gần đây có cái tít hãy yêu một cô gái biết nấu nướng.
    và em lại thích cái cụm từ " thẩm du tinh thần" nghĩ sao mà đúng.

    ReplyDelete
  4. Rằng, chỉ có gái mới nức nở vì những bài kiểu này ("ủ ôi nói đúng thế, ủ ôi giống mình thế") (đã bảo là tự sướng mà lại :)) ). Còn zai ư?

    Zai quan tâm quái gì! Zai vẫn cứ date những gái nào mà zai muốn date, thế thôi!

    và cái đoạn này thì quá chính xác rồi. Gái ơi là gái, toàn tự lừa dối mình thôi =)

    ReplyDelete