Sunday, June 2, 2013

Một nhánh hành


Ngày xưa có một người đàn bà cực kỳ độc ác. Mụ chết đi không để lại một đức tính tốt nào cả. Quỷ bắt mụ ném xuống hồ lửa. Vị thần hộ mệnh của mụ nghĩ mãi: phải nhớ ra một đức tính tốt của mụ để trình với Chúa Trời: mụ đã nhổ một nhánh hành trong vườn ra đem cho một phụ nữ hành khất.

Chúa Trời phán truyền:
- Hãy lấy chính nhánh hành ấy đưa cho mụ ở dưới hồ, bảo mụ bám lấy nếu ngươi kéo được mụ lên thì mụ được lên thiên đàng, nếu nhánh hành đứt thì mụ cứ ở đấy.

Thần chạy đến chìa cho mụ nhánh hành:
- Này, mụ kia, nắm lấy - thần nói.

Và thần thận trọng kéo mụ lên và đã gần kéo hẳn được mụ lên bờ, nhưng những kẻ tội lỗi khác ở dưới hồ thấy mụ được kéo lên liền bám cả lấy mụ đề cùng được thoát nạn. Mụ đàn bà này độc ác vô cùng, mụ dùng chân đạp họ: "Thần kéo ta lên, chứ không kéo các người, nhánh hành của ta chứ không phải của các người".

Mụ vừa nói câu đó thì nhánh hành đứt liền. Mụ rơi tõm xuống hồ và bị lửa thiêu đến tận bây giờ.

Thần khóc và bỏ đi.

Câu chuyện ngụ ngôn ấy như thế đấy Aliosa ạ, hãy ghi lòng tạc dạ, vì tôi chính là mụ đàn bà cực kỳ độc ác ấy. Tôi khoe với Rakitin rằng tôi đã có một nhánh hành, còn với anh thì tôi sẽ nói khác: cả đời tôi chỉ cho được có một nhánh hành, tất cả đức hạnh của tôi chỉ có thế.

[Lời của Grusenka, trích từ Anh em nhà Karamazov - F.Dostoyevsky]

--
Cuối cùng thì cũng đọc xong cuốn này. Phải nói là, tan hoang.

6 comments:

  1. Hihi. Nếu đọc xong cuốn này mà bạn thấy "tan hoang" thì còn nhiều, còn nhiều lắm những cuốn sách để đọc và tan hoang hơn nữa Lurang ạ! Thế giới của sách vở, của tư tưởng là thế! Đọc càng nhiều càng cảm thấy ...lạc lỏng. Tư tưởng lớn của con người không thống nhất với nhau chút nào. Không có chân lý thật sự đâu bạn ạ! Thôi thì đọc để chiêm nghiệm thêm ý nghĩa cuộc sống cũng được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn không hiểu, Gừng ạ.

      Delete
    2. Ý mình là đọc những sách có nội dung triết lý chỉ tốn công suy nghĩ thôi. Và có khi cũng chẳng biết suy nghĩ thế nào cho đúng. Cuốn sách này mình biết là nổi tiếng lâu rồi, nhưng chưa đọc qua vì mình ghét cái gì nặng nề! Bạn thjich1 đọc loại nặng "đô" thì còn nhiều tác giả để bạn đọc lắm! Chúc bạn luôn thoải mái và thích thú khi đọc những gì bạn cảm thấy khoái khẩu!

      Delete
    3. Mình cũng biết tác phẩm này là tác phẩm vĩ đại nhất của đại văn hào Nga Dostoyevsky mô tả một gia đình thác loạn trong một xã hội Nga thối rữa sau CM nông thôn 1861. Tuy nhiên, đọc xong thì chỉ đành phán cho 2 từ ..."tan hoang" như bạn là phải rồi. Mệt mỏi!

      Delete
  2. Lurang ạ, không biết bạn dư lào chứ mình vừa qua thời kì "nghỉ đọc để thấy bình yên và bớt cô đơn" khá dài. Nói chung mình thấy thế cũng tốt, thi thoảng thấy mình bỗng rỗng tuếch và vớ vẩn nhưng nó tốt cho sức khỏe nói chung. Đọc bớt đi đôi khi thanh thản phết :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe thì như kiểu mình là drama queen vậy. Anyway, việc ngừng đọc, như b, có thể có ích. Còn với mìh thì ko :). Vả lại, lâu rồi mình mới đọc một cuốn "nặng" như này còn thường thì m toàn đọc truyện thiếu nhi, bạn biết đấy.

      Delete