Tuesday, July 2, 2013

Nhớ nghề

Rõ ràng, đời không phải là một lượt game để mà nếu chơi thua thì chơi lại, hết "mạng" thì đi xin, hỏng lần này ta bày lần khác...

Với game, mọi thứ sạch trơn như chưa có gì nhưng với đời, thì không.

Và cái việc "chu du thiên hạ" có một cái tác hại đấy là thi thoảng lên cơn sẽ nhớ nghề cồn cào - nhất là những "con" workaholic như con Lurang.

Con Lurang vẫn nhớ rõ "tiểu sử" của từng ô "đất vàng". Tai vẫn dựng lên mỗi khi nghe thấy có ô này chuyển nhượng, nhìn thấy ô kia xây sửa. Đi qua những tòa nhà chọc trời, trong đầu tự động thốt lên: "Ái dà, giờ khang trang thế, chả bù cho cái hồi còn vôi vữa bét be...". Và rồi không thể không nhớ những lúc giày cao gót leo trèo giữa ngổn ngang gạch đá cát xi măng, đứng trên những nóc nhà này kia nhìn Hà Nội. Vừa yêu. Vừa đau.

Và vẫn thấy xót, mỗi khi ra khỏi nội đô, đi qua những Từ Sơn, Hà Đông rồi những huyện thuộc Hà Tây cũ, nhìn thấy những dự án chỉ là nhà không người ở, là cỏ mọc um tùm, là những bảng hiệu quy hoạch te tua rách nát, là đồng ruộng biến thành đồng cỏ.

Con Lurang sẽ xốn mắt khi đọc một bài phân tích kinh tế dở hơi hoặc chưa cần phân tích, chỉ là đưa tin không thể nào mà nuốt nổi. Sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhân à. Cười khẩy. Từ hồi ban hành luật, đủ các thứ chuyên gia (lẫn chưa cần chuyên gia) đã khuyến nghị rằng mức khởi điểm chịu thuế không nên chọn một số cố định như thế mà nên điều chỉnh linh động, linh hoạt theo CPI. Không nghe. Giờ thì sửa luật. Mà sửa cũng hay.
Trường hợp chsố giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời đim Luật có hiệu lực thi hành hoặc thời đim điều chnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản này phù hợp vi biến động của giá cả đ áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo
Đọc xong cười ra nước mắt. Tiếng Việt quả là giàu và đẹp. CPI tính thế nào? CPI đem ra so sánh là CPI tháng/tháng hay năm/năm, hay /12 tháng? 20% là thế nào? Giả dụ bây giờ CPI 10% thì phải đến khi CPI là 12% hay 30% mới gọi là "biến động trên 20%"?

Không nghĩ nữa.

Con Lurang đóng lại một đống tab và quay lại chơi game.






3 comments:

  1. Hê lô bạn Lu!
    Thế giờ bạn Lu làm nghề gì rồi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn. Lâu lâu mới thấy bạn :).
      Tớ giờ làm việc mà, ừm, ko thấy có mấy vui để kể.
      Nên thôi bạn đừng hỏi :)

      Delete