Monday, September 9, 2013

Everything I do... I do it for fun!



Thú thực, tôi ko hề muốn mình mãi mãi ở trong thế giới Peter Pan. Tôi đã chấp nhận "lớn lên" như một phần tất yếu của cuộc sống và đã "dám" bước vào thế giới người lớn - khá là điềm nhiên và khá là hồn nhiên.

Thú thực, đôi lúc, tôi cũng nghĩ mình đã lớn lắm ấy, như khi viết Khoảnh khắc nào thơ dại bỏ ta đi. Đó có lẽ là quyết định to đùng nhất trong năm nay và cũng là quyết định sai lè nhất, cho đến lúc này. Dù sao, sai thì sửa. Tuy rằng để sửa cái sự sai lầm này mất bao lâu, tôi cũng không biết nữa. Mà cái sự gọi là "sửa chữa", thực ra cũng chỉ là vấn đề của riêng tôi: Bao giờ thì cái tôi xẹp xuống, để cảm thấy mọi thứ bình thường?

*
Mấy ngày nay, cả ngầm ý và cả xổ toẹt, cả trong hành động và bằng lời nói, tôi thấy mình như kiểu "wearing the inside out". Nghĩa là, kính thưa thế giới này, tôi vẫn cứ chỉ khư khư thích làm những gì mà tôi vui.

Tôi đi học. Vì tôi thích. Vì nó vui.
Tôi phượt. Vì tôi cực thích. Vì nó cực vui.
Tôi tránh những buổi gặp gỡ. Vì tôi không thích. Vì nó không vui.
Tôi từ chối làm chung với bạn. Vì tôi không thích. Vì nó không vui.

Đôi khi, tôi vẫn cố gắng dìm sự vui - không vui, thích - không thích để làm những thứ thuộc về trách nhiệm nghĩa vụ này nọ. Những thứ mà tự bản thân tôi cho rằng mình nên làm và ra sức thuyết phục, lý lẽ để ủn cái đứa Tôi - nhất định phải làm các thứ đó. Nhưng chỉ là, đôi khi...

*
Và tréo ngoe là, nhiều khi, trước, sau, hoặc ở một khoảnh khắc bất thình lình nào đó giữa cuộc vui, lại có tí ti gì đấy chạnh lòng. Như trong chuyến Mù Căng Chải, trên đường về, đi dọc sông Thao. Sông, với những mênh mông bờ nước, bãi bồi, ruộng ngô, vạt mía... và vẩn vương khói lam chiều, khiến tâm trạng tự dưng chùng xuống, chùng mãi...

"Người ta thường nói về niềm vui đầy khắp, tâm trạng rộng mở, sự kết nối dễ dàng của tuổi trẻ. Nhưng phải chăng đó chỉ là một cách nói có phần khoa trương, lảng tránh giai đoạn khó khăn nhất của một đời người…” (Phan Hồn Nhiên)

1 comment: