Tuesday, February 10, 2015

ba phút hai giây

buổi chiều nắng hanh (khô mũi ko thở nổi). Sâu dừng xe. nói tui đưa ba lô bản đeo. tôi tụt nốt khăn quàng quăng qua bản.

rồi tui trèo lên xe. Sâu nói: "xe có năm số nha, số 1 rồi đến số 0 rồi đến số 2...". tôi nói ờ biết rồi ha. nhưng từ 2 muốn zề 0 thì fải về 1 à. bản nói nếu zỏi thì về 0 đc luông. tôi nói oh hiểu luông.

bản bảo: "rồi, đi đi".

tôi nói: "đi đến số 3 thôi nha?"

bản nói: "cứ đi đến số 5 đi sao đâu. bóp côn đi. rồi, ga lên nào. rồi, vào số và nhả côn ra nào. từ từ thôi..."

tôi đi véo một vòng cỡ bốn cây số j đó, ngoằn ngoèo uốn lượn đủ cả. phê thôi zồi. mà, bản nói đi đến số 5 cũng phải. đi số thấp mà tốc độ cao, máy gằn gì đâu.

tôi quay lại, liệng một vòng quay đầu xe về chỗ Sâu đang thu lu ngồi đợi.

zỏi quá haaaaaa. bản nói, rồi tót lên sau xe nói tôi thồ bản đi.

tôi lại chạy cung đường cũ. những khúc cua, bản nhắc về số nhả ga chạy bằng côn, rồi nhắc giữ côn lên số vê ga luôn đi kìa...

chạy đc lúc tôi kêu mệt quá dừng nghỉ. bình xăng và đầu xe cứ rung, tê cả tay và ê cả mông. bản nói, đi nhanh thì hong sao đi chậm càng rungggg đóoo. rồi tui nói thôi đi zề. bản lại tót lên sau xe. tôi nói chời hỡi tui vữn phải thồ bản xao. bản nói, ê hê để bản ngồi sau, khăn quàng bay phấttt phơ cho nó phiêuuu (dạ, là khăn tui mà???).

*
hôm nay bất chấp boots cao và gót thô tôi đã leo lên xe chạy tung tăng 8 km Quốc lộ 1A và vít lên gần 60km/h. boots cao hơi khó để chuyển số, nhưng đi đường thẳng tưng này còn dễ hơn đường "địa hình" tôi đi chiều qua. có điều là, đi càng nhanh càng thấy runggg hơn chứ chả đầm xe gì sất. Sâu quả là điêu vcc.

à nhưng bản nói tôi là học trò xuất sắc nhứt trong mấy chục năm dạy dỗ của bản. cái đó thì tôi nghĩ đúng thôi. làm gì có đứa nào đc dạy dỗ theo cái kiểu 3 phút 2 giây rồi leo lên xe phóng như bay thế???

*
để entry (ra cái vẻ) có ích cho ngừi đọc, sau đây tui xin chia sẻ zài bí kíp chạy xe côn tay (mà thực ra gúc gồ trên mạng dấc là nhiều).


- xe côn tay có 5 số, thứ tự là 1 0 2 3 4 5. ban đầu từ số 0 lên 1 = cách dậm xuống. các số còn lại thì phải 'móc' lên. (xe số bthg` thì lên số = dậm xuống trước, về số = đạp xuống sau) vdụ 1 lên 2 phải 'móc' lên. (móc cửn thựn kẻo 1 về lại 0). ngược lại, khi về số thì cứ dậm xuống.

- tay côn bên trái, tay phanh bên phải (chân phanh cũng bên phải, bên trái là số). nguyên tắc
+ bóp côn thì ko ga (nó sẽ bị zằn ga), còn khi ga lên thì hãy nhả côn từ từ.
+ khi bắt đầu đi: giữ côn, ga lên, đạp số. rồi, nhả côn TỪ TỪ (từ từ thôi, ko chết máy).thế là xe đi thôi
+ nhớ bóp côn rồi mới đổi số.
+ vdụ khi đang đi số 5, gặp khúc cua fải giảm tốc độ: nhả ga, bóp côn đồng thời về số => xe chạy bằng côn. sau đó khi qua khúc cua thì ga lên 1 chút, thả côn ra. xe lên tốc độ cao hơn rồi thì lại bớt ga, giữ côn, để lên số.
+ đi số nào tùy theo tốc độ: tui đi thì ngoài 30km tui đi số 4, trên 40km tui đi số 5, đoạn khúc cua đường giao nhau chờ đèn đỏ... thì về số 3 (cái này thực ra giống xe số, fải cái là xe số chỉ có 4 số thoai).

- đi xe côn tay rất dễ nếu bạn  BIẾT đi xe số, xe ga và... ô tô ('biết' có nghĩa là hiểu, chớ ko như kiểu gái đi từ đầu đến cuối chỉ 1 số, và cái thể loại (ko fân biệt gái hay zai) dừng xe tắt máy zồi mà ko về hết số (sao tui ghéc loại đó vại, hừ)):

+ quen đi xe số => biết xử lí số linh hoạt hợp lí, lúc nào đi số bao nhiêu khi nào lên số khi nào zề số.
+ quen đi xe ga => giữ tay ga đềuuuuu. zí dụ tui có thể để kim tốc độ đứng immmm ở 40km/h trong cả chặng đường (ờ tất nhiên là đường vắng và thẳng, hêh).
+ biết đi ô tô => chuyển đổi giữa côn và ga hợp lí, lúc nào giữ côn lúc nào nhả lúc nào vít ga lúc nào thả.

- cứ bình tĩnh thoai ko fải xoắnnnn. hnay đôi boots cao làm tui hơi xoắn khi móc số. sau bình tĩnh lại thì cứ móc thôi, bị hụt thì móc lại khi nào đc thì thôi :))

- nhớ tập dắt xe cho queng. xe hơi nặng đầu tí thôi, nhưng biết lựa thì ok. chứ tui thật, ko thể ngửi đc cái kiểu cần ngừi dắt xe zâng đến tận họng zồi chỉ xách mông lên xe đi xog phủi mông xuống lại kiu ngừi ra dắt (tất nhiêng khi ta ra cái vẻ lady quý fái thì cần đệ dắt xe là đúng roài, nhưng khi ta đã phong chần leo lên con xe côn cun ngầu thì ta fải dư lào chứ???)

*
dưới đây là hình minh họa bủi sáng, khi tui loay hoay trèo lên xe, xê xích chừng hai mét và zời chưa có nắng :">









4 comments:

  1. ô, tưởng đi tập ô tô chứ :3

    ReplyDelete
  2. Ôi đọc mệt quá... Chị già nhứt định là hông tập xe côn. Cơ mà nhìn xe côn thì mê tít í. <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em thích chạy xe hơn. Chứ nhìn thì em cũng ko thích lắm. Kiểu, tợi xao mìh chỉ đc NHÌN mà thôi???

      Delete