Friday, April 17, 2015

Anh chỉ sợ rồi trời sẽ mưa

xóa nhòa hết những điều em hứa
...

ngày mai chúng mình ra sao, em ơi?

[Vũ]

--
Hôm nay là ngày sinh của Vũ. Vô tình, anh lại đi xem kịch Vũ, hôm qua, vở Lỗi tại ai.

Về kịch bản, anh ko thích bằng Mùa hạ cuối cùng. Nhiều chỗ thoại sặc mùi diễn văn khúc triết y như các đồng chí đang trong buổi sinh hoạt cơ quan gì đó. 

Diễn viên hơi tệ, thoại vấp kha khá.

Về dàn dựng, anh nghĩ, có lẽ yếu tố hài kịch hơi bị lạm dụng quá. (Thực ra là anh chả có chuyên môn j về sân khấu đâu chả qua ngày xưa đọc cái truyện tranh (gì quên bố tên), nhưng có ẻm diễn kịch, có đoàn kịch. Đọc truyện đó anh mới biết 1 vở diễn có thể uyển chuyển theo nh phong cách. có thể thổi nó thành hài, biến nó thành bi.) Thì đấy, ở đây anh thấy, đạo diễn đã cố gắng biến nó thành hài. Cũng có thể hiểu đc, vì thị hiếu, ng ta thích hài mà. (Bọn khán giả ấy mà, vẫn cứ làm anh sườn sượt thở dài ko biết đến bao giờ.)

Điều to đùng làm anh buồn đùng, là cảm xúc chưa tới. Ẻm nữ chính ẻm nói "em iêu anh" mà câu yêu nghe nhạt tèo.

Có điều là, Vũ đương nhiên vẫn có đẳng cấp Vũ, cũng như Lê Khanh đương nhiên có đẳng cấp Lê Khanh. Nghĩa là họ có giỏi và phải thừa nhận. Anh ko khoái kịch bản này cho lắm, thì vẫn fải thừa nhận nó có độ sâu nó có touch nó có thông điệp. Mà thông điệp ấy cũng phải là Lê Khanh mới truyền tới được. Cổ gần như im lặng suốt vở, chỉ lóe sáng ở cảnh cuối. Khi cô nói, chúng ta đã đi qua bao nhiêu con đường cùng nhau. Nhưng con đường đang đi này, sẽ là con đường dài nhất và khó khăn nhất.

Chẹp, nói nữa lộ kịch bản mất. Thôi ko nói.

À. Anh buồn thêm một điều. Hôm qua khi kết vở, các bạn diễn viên ko đặt tay lên ngực nói "Lưu Quang Vũ, chúng em nhớ anh" nữa.

Anh hi vọng là họ chỉ quên thôi. Chỉ quên một lần này thôi.





3 comments:

  1. Replies
    1. M ko nhớ. Chỉ nhớ hnhư 'đạo diễn' cái đoàn kịch tên là Tsubaki thì fải. Diễn cả Giấc mộng đêm hè luôn mới máu :D.
      Ẻm nv chính đó chắc tên Wendy thì fải. Đợt í nào Wendy Candy... (ẻm nào cũng Y cả).

      Delete
    2. M google ra rồi, Li. Chính nó. Nhưng hồi mìh đọc nó tên Machi cô bé chăm chỉ :))

      Delete