Saturday, March 19, 2016

Yellow bourbon


(Hay là câu chuyện về "đạo" cà phê, với ông Aqua hâm và Lu hâm nốt :)) )

*
Nghe Aqua rủ rê, anh ăn trưa vội vàng rồi chạy vọt qua Cốc, trong khi ổng lề mề mãi mới hiện hồn ra. Đầu tiên ổng sai nhân viên đun nước và thủng thỉnh ổng lôi ra một túi giấy nâu nâu, kéo roẹt zip miệng túi và dí vào mũi anh.


Hương cà phê sực lên say nồng. Anh đang choáng váng thì ổng đã kéo roẹt miệng túi lại. (Và rất nhanh anh nhớ ông anh zai cà phê Chân Cầm, người thảy cành quế vào phin cà phê. Tuy anh quý ổng và cho dẫu ổng la bai bải rằng khách ổng thích cà phê feat quế như thế: thì anh vẫn buộc phải gọi tên hành động í của ổng là tội ác quá chừng :)) )

Sau cà phê, Aqua lôi ra các thiết bị gồm 1 cái cân điện tử bé tí, 1 cái ống hình trụ như kiểu piston (để dễ hiểu, hãy hình dung nó như kiểu 1 cái ống kim tiêm toooo bằng bắp tay anh) và 1 cái như kiểu cối xay tiêu. Ổng dốc cà phê vào cái (như kiểu) cối xay tiêu - rơi ra một hạt, anh lấy ngậm xong rồi nhai nát :P, trong lúc Aqua mắm môi mắm lợi xay rồi bảo ối chết mie lỡ xay quá tay. Ổng đổ cà phê đã xay vào cái piston và vừa lúc nước sôi, ổng rót chút nước, đợi ngấm, rồi rót thêm cho đầy cả bình piston và ngoáy xòng xọc rồi đậy nắp lại. Tiếp, ổng lấy một cái cốc thủy tinh thật là bự và dốc ngược piston úp vào cốc, ra sức ấn cái "bơm" để ép cho nước cà phê chảy xuống. Nước cà phê màu nâu và hơi vàng nhẹ như hổ phách.

Xong xuôi, Aqua lấy ra hai chiếc ly uống vang trắng và rót "nước ép" cà phê từ cốc thủy tinh bự ra hai ly. Anh với ổng, mỗi người một ly, bắt đầu lắc nhè nhẹ và ngửi, y như khi thử vang.

Nhưng thực ra từ lúc ổng khui cà phê, thì anh với ổng đã thi nhau ngửi hít và "nếm" mùi. Không hổ danh yellow bourbon, mùi vang ngây ngất say lừ.

Khi nếm ngụm đầu, "nước ép" cà phê chua nhẹ và chát. Hoàn toàn không đắng. Hậu vị thì ngọt lừ. Aqua lại giảng giải: cà phê nguội dần taste mùi và vị sẽ đều khác. Khứu giác no say khi cà phê chuyển từ mùi rượu vang qua mùi mật ong, mùi chocolate, mùi beo béo như dừa - mít chín. Aqua taste được cả mùi táo xanh mà anh thì không.

Rồi Aqua giảng giải về Yellow bourbon, Red bourbon và các dòng cà phê khác. Hóa ra anh mới chỉ biết robusta với arabica thì quá ư là gà. Gà như thể chỉ biết trên đời có gạo tẻ và gạo nếp. Ko biết trong gạo tẻ có Séng Cù có Tám Xoan, gạo nếp có nếp than, nếp Mường Chanh, nếp Tú Lệ...

Rồi Aqua nói tiếp về các thứ "đồ chơi" để pha cà phê khác của ảnh, ngoài chiếc piston này có chiếc như bình thí nghiệm có chiếc để pha cà phê "đá" (pha nguội, thay vì dùng nước nóng). Rồi lảm nhảm tiếp về đất, về thổ nhưỡng, về phân bón, về tập tục canh tác cà phê. Khi hai chiếc ly đã cạn chỉ còn một lớp nâu nhẹ cà phê bám quanh, lại tỏa ra thơm ngọt mùi đường nâu nhè nhẹ.

- Vì cà phê có "mật". Anh bảo.
- Vì cà phê có fructôzơ. Aqua đáp, rất là từ ngữ chuyên ngành. Tiện thể ổng giảng giải rằng cà phê có tanin, tốt cho sức khỏe nhưng làm hỏng vị cà phê nên là phải thủy phân để loại bỏ tanin vân vân.

Bọn anh nói về cà phê Cầu Đất Đà Lạt, cà phê Khe Sanh Quảng Trị và cà phê Điện Biên, nơi "thằng bạn anh đi tìm farm trồng cà phê lên đó cua luông con gái nhà ngừi ta thế là có cái farm đó khỏi phải mắc công thuê mua hí hí". Nói về mẻ cà phê hôm qua Aqua mới rang bằng chiếc máy rang ổng tự chế, chúng đang bị ổng để tơ hơ bởi "phải qua 1, 2 ngày cho nó nhả hết cacbonic chứ giờ uống chưa ngon chưa có cái mùi mẽ gì". Tiện nói sang cái túi giấy, lại khoe "túi này nhập về nè mừi mấy ngàn một chiếc chớ Việt Nam hỏng có nè 1 mặt giấy 1 mặt cái gì đấy tráng bạc, miệng zipper nè, cục breather đính ở túi cho cà phê nhả carbonic nè thì ô thôi hết sảy bọn Việt Nam thua hết nhá chúng nó dùng breather mấy chăm đồng của anh hơn một nghìn đó!!!"

Xong, lại khoe đến "trà" cà phê (uống hết rồi!) và cà phê Ấn - Độ mừ trịu một kí (bạn anh tặng chứ anh ko mua hí hí).

"Mùi thế nào? Thích hơm? Đậm hơm?" Ảnh hỏi.

"Mùi đầu đậm. Mùi sau mốc!"

"Ừ nhỉ. Mốc mẹ thiệc :))) ".

*
Anh bảo Aqua khi nào thu hoạch cà phê anh đi vớiii. Ổng nói, đi!!!

Anh lại nghĩ ra bảo, ly nè là ly vang trắng uống ko chuẩn, phải uống bằng ly vang đỏ bầu nó bự thì taste mùi mới "đã". Ổng nói éo chơi đâu mắc chết mọe, đây ly rẻ nhất rồi!!!

*
Anh sẽ si nghĩ về việc mua tặng ổng mấy chiếc ly vang bụng bự.

Còn đi hái cà phê thì hẳn rồi, ôi mẹ ôi. Em có ăn quả cà phê chín bao giờ chưa? Quả cà phê bé xíu đỏ sẫm và lớp "dầu" nhơn nhớt bao quanh hạt thì ngòn ngọt thơm thơm.

Huốn chi yellow bourbon nó như thế này cơ mà!





No comments:

Post a Comment