Thursday, July 7, 2016

Coffee guru


Quen biết Aqua đã lâu, bữa nay mới gặp đc mấy đồng bọn thú vị. Người thứ nhứt, chính là lão nhân gia đã bỏ đồng bằng lên núi tìm farm cà phê rồi cua được con gái nhà kia, thành ra vừa có farm lại vừa có vợ (lợi cả trăm bề). Trên mu bàn tay hắn có hình xăm cấu trúc phân tử caffeine còn dọc cẳng tay là hình những chùm quả cà phê (có cả lá). Người thứ 2, một thằng 9x với x = 5, da trắng hồng ko tì vết đẹp vcđ đến nỗi anh nảy sinh lòng nghi ngờ liệu nó có uống cà phê tí nào không mà giữ được da như vậy???

3 gã buộc 3 chỏm tóc đuôi gà, bữa nay làm barista cho một cái hội thảo cà phê. Lúc anh đến, mấy gã đang diễn so deep giữa filter, pour over, aero press và 2 cái máy pha cà phê Ý. Gã Tattoo cà phê, trong lúc đổ các loại hình vẽ latte, chê 'sữa này ko đủ béo cho nên khi đánh sữa đến cái điểm ngọt thì sẽ bị như này như nọ. Còn cái máy pha thì hơi lởm, vì chỉ cần nhìn dòng chảy là biết'! Trong khi đó thằng bé 9x5 chậm rãi làm press với pour over cho anh nếm, ko nhiều lời.

(À. Rất tự hào, chủ hội thảo giới thiệu có món bánh làm từ cà phê. Gateaux cà phê và choux cà phê. Anh hăm hở thử. Thì gateaux quá ngọt và nồng mùi quế ko còn tí nào hương hay vị cà phê, còn lớp kem choux (vốn làm từ cà phê) thì dở òm :)) )

Lúc xong việc và đi ăn cùng, thì anh phải nói là anh khoái tỉ cái bọn dở hơi đó. Bọn nó dở hơi quá thể, đến nỗi anh ko hề có tí nào thắc mắc vì sao bọn nó lại cùng team với ông Aqua. Những gã như thế, đương nhiên tìm thấy nhau. Cũng như cái thằng "life is about the journey" như anh sẽ tìm được đồng bọn mà tư duy theo kiểu: "ờ thì system maintenance nhàn nhã hơn system setup, nhưng tui ko thích nó bằng system setup, nên phải trả lương cho tui cao hơn thì tui mới buồn làm".

.
Lúc, anh hỏi Aqua là cà phê Việt xuất khẩu có nhiều hơn cà phê Peru không, Aqua nói, hơn chứ.

Anh hỏi, 'nhưng cà phê Peru chất lượng hơn, ngon hơn à'. Aqua bảo: 'như này nha 1 ha cà phê của mình làm ra 6 tấn (thường là robusta), còn 1ha của Peru làm ra 0.6 tấn organic coffee'.

Anh bảo, 'vậy chuyện xuất khẩu cà phê chắc tương tự như xuất khẩu gạo: Mình ăn đứt về số lượng, nhưng nhắc đến chất lượng thì thua gạo Thái xa'. Ảnh nói, 'đúng rồi của mình phần lớn là robusta, tụi nó chiết xuất lấy caffeine thôi. Mà chiết xuất lấy caffeine, thì ko cần quan tâm chất lượng cà phê thế nào'.

Anh kể, 'hồi xưa em có 1 thời gian làm nghề nhặt hạt cà phê nha. Hạt đẹp để xuất khẩu hạt xấu mốc vân vân bọn nó thu lại để làm cà phê hòa tan'. Aqua bảo, 'ờ đã nói tụi nó chỉ chiết xuất lấy caffeine mà thôi, quan trọng gì đâu!'

Lúc Aqua và đồng bọn biểu diễn với cà phê Peru, anh thấy chạnh lòng. Nghĩ ko biết rồi ai sẽ làm gì cho cà phê Việt, hay phải đợi một (vài) người nước ngoài nào đó, kể câu chuyện cho cà phê Việt, như người ta đã làm cho cacao Việt với Marou chocolat? Xuất cà phê làm gì khi cả nước uống bắp rang đậu rang hương liệu tẩm cà phê mốc? "Đi cà phê" làm gì khi uống toàn thứ cà phê dở ẹc từ hạt ko ra gì, rang xay ko ra gì đến pha chế ko ra gì nốt?

Anh hy vọng Aqua và đồng bọn, với sự điên rồ của bọn bỏn, thêm với lòng kiên trì, và may mắn, sẽ là người kể chuyện cà phê Việt. Chuyện về những hạt cà phê sạch từ nông trại tới khi thành ly cà phê nâu óng trên tay; những hạt cà phê hoàn toàn mộc, lên vị thật êm và hương quyến rũ.




2 comments: