Saturday, August 27, 2016

Đàn



Anh ít khi đưa tên thật của các bạn lên đây, 1 là vì chỗ nhảm nhí này các bạn phát hiện ra sẽ oánh anh bẹp mỏ, 2 là vì khi gọi tên riêng anh dành cho các bạn, thấy các bạn là của-anh hơn của thiên hạ. Yẹp, anh có ý thức chủ quyền lắm chứ!

Nhưng bạn Đàn thì tên thật là như thế, ko phải tên anh nghĩ ra. Và bạn Đàn sẽ ko thèm ngó chỗ nhảm nhí này đâu hoặc nếu có thì Đàn cũng ko oánh anh bẹp mỏ đâu mà. Đàn rất hiền.

Thực ra anh chưa gặp Đàn bao giờ, chỉ toàn nghe chuyện kể từ bạn cùng phòng anh.

Bạn Đàn ở Thạch Hải. Hồi xưa đi nghĩa vụ quân sự với bạn cùng phòng anh, thành ra quen thân. Bộ ba hồi đó còn một bạn nữa (anh cũng rất quý, để dành kể sau). Sau khi đi nghĩa vụ về, bạn Đàn làm ngư dân đánh cá.

Hồi bọn anh còn chưa ở cùng phòng, mới phong thanh quen biết, bạn Đàn có lần đi đâu đó ra Hà Nội xách theo can mắm. Bạn cùng phòng anh chạy nửa vòng thành phố ra bến xe Mỹ Đình lấy mắm Đàn tặng, dặn đem về tặng bạn cùng phòng (tương lai). Mắm Đàn tự làm, nguyên chất, nặng mùi và mặn đắng, theo bạn cùng phòng cưỡi Rebel tung tăng nửa vòng thành phố về với anh.

Thi thoảng nhớ ra anh lại hỏi Đàn sao rồi. Bạn cùng phòng kể Đàn mới vay ngân hàng, đóng đc tàu to hơn này nọ. Bạn cùng phòng về Hà Tịnh, kiểu gì cũng tấp tểnh xuống Thạch Hải chơi với Đàn, câu mực nướng cá gì đó, anh chưa bao giờ (kịp) đi theo.

Đến khi biển miền Trung ngộ độc. Anh hỏi Đàn có sao không. Bạn cùng phòng bảo ảnh hưởng từ Kỳ Anh trở vào thôi mà, ngoài Đàn không sao đâu.

Tuần rồi bạn cùng phòng lại về Hà Tịnh. Anh lại hỏi Đàn sao rồi, đánh cá đc ko, mà đánh rồi có bán đc cho ai ko. Bạn cùng phòng bảo, chả lo chuyện đó. Đàn sắp đi xuất khẩu lao động rồi.

Có lần anh nói với Xô về một chuyện khác. Xô bảo nhà của mình sao phải đi đâu? Anh nói anh là chúa trùm mền và thấy đám đông là bỏ chạy. Anh dạt hết Tạ Hiện Lương Ngọc Quyến, dạt hết quán xá này nọ chỉ vì đông đúc xô bồ. Nên "nhà", nếu như cũng trở nên như thế, anh dễ dạt lắm.

Nhưng mà, bạn Đàn có phải đứa như anh đâu?

Đéo gì. 

Sao Đàn lại (phải) đi?


No comments:

Post a Comment