Friday, April 13, 2018

"Người hiền lành như một giấc mơ"

Bạn,

Mình mới đi Quy Nhơn về. Mình rất thích thành phố này. Nếu mà mình chụp hình giỏi, thì mình đã chụp...

• Quán Nghĩa ghẹ, lúc mười một giờ trưa. Gọi là "nhà" thì đúng hơn. Mình ghé và nhà chả có mống khách khứa nào. Nhà rộng sạch mát như một căn nhà bình thường trong hẻm, có cháu nhỏ mải chơi nên chủ quán kiêm bà cháu đóng luôn cổng lại cho cháu khỏi chạy ra đường. Cháu ăn cơm mẹ xúc. Và em Cây cũng xin ăn ké mấy thìa.
  • Em bé chạy taxi. Sn 93. Hiền khờ. Mình với ẻm còn chẳng hỏi tên nhau. Em chở đến Nghĩa ghẹ rồi dặn: em về nhà ăn côm chị ăn xong gọi em quay lại đón nha. Đi Eo Gió rủ ẻm leo cùng. Ẻm nói chưa vào đây bao giờ nè, đi còn lạc đường nè. Rủ quài mới chịu leo cùng nè. Ẻm đưa vào chợ Đầm mua nem. Chỉ nhà này em hay mua nè. Bán hàng là một cụ già tóc tương đối bạc nhưng nhanh nhẹn. Rồi bà lại dắt qua quầy chị Thủy mua 1001 món đồ khô rim.
  • Em gái bán MÍT ở Eo Gió (hẳn là bán mít). Em đội mũ cói, váy midi, áo tay lỡ kiểu cài khuy sau lưng. Nói chung đủng đỉnh không có vẻ gì như là cần bán mít
  • Những ngôi nhà kiểu 1990s. Mình luôn luôn bị mê mết bởi những ngôi nhà 1990s, chúng có một vẻ duyên dáng khó tả mà tất cả những nhà xây sau này đều thô kệch cứng nhắc kiểu gì đó. Mà ở Quy Nhơn, ngay lúc này (phải nói là ngay-lúc-này vì ko biết một-lúc-sau nó sẽ thế nào nữa) thì nhà 1990s nhiều vô số. Trên đường Ngô Mây lúc đi mua chè. Mặt đường Hàn Mặc Tử lúc ngồi ăn bánh xèo (10k/dĩa 5 cái!!!)... nhiều lắm mình ko đếm được và ko đi hết được. Những khu phố cũ kiểu như Trần Hưng Đạo chắc sẽ gặp nhiều
  • Vẻ êm đềm của thành phố chưa bị làm loạn bởi khách du lịch. Sáng sớm lạnh co ro vẫn có người xuống tắm. Buổi chiều bãi biển đầy sinh viên đại học Quy Nhơn (và các trường gần đó) ra chơi thể thao. Vườn hoa cạnh bờ biển, khu vực quảng trường... người dân tung tăng chạy bộ, đi bộ. Cuối tuần, dân Tây Nguyên đổ xuống ầm ầm
  • ...

Quy Nhơn đúng là "người hiền lành như một giấc mơ". Những người lái xe mình gặp không bao giờ thỏa thuận kiểu "ngoài luồng". Anh lái xe đón từ sân bay về, bảo anh hôm sau chở ra sân bay ảnh nói cứ gọi lại cho cái người hôm trước đã đặt xe. Em bé taxi bảo em chở đi Eo Gió em gọi lên tổng đài để hỏi giá cước. Hỏi chỗ đi ăn, đi chơi đều chỉ thật thà. Mình ko thấy kiểu đưa đến chỗ đắt đỏ dở òm để đc cắt phí... 9/10 quán ăn tính tiền y như dân địa phương, duy nhất một quán bánh canh mẹ mình ghé tai bảo: dân địa phương nó tính 15k thôi, khi chủ quán tính mình 20k.

Và đúng là "người hiền lành như một giấc mơ" bởi vì sự êm đềm của Quy Nhơn có thể kết thúc, bất cứ lúc nào. Những lô đất góc ngã tư to uỳnh được quây tôn kín. Những khách sạn to đùng đã và đang được xây dựng rầm rập ở mặt đường Xuân Diệu, An Dương Vương. Người ta ở bên này còn đào cả hầm để ra tới mặt biển mà ko cần đi bộ băng qua đường. Cảm giác rất... (ko biết dùng chữ gì) khi nghĩ đến Nha Trang tầm 2008 mình đi, cuối Trần Phú phía qua Sailing club còn vắng hoe tối hù mà giờ thì dọc Trần Phú xe 45 chỗ đi nườm nượp, người nườm nượp.

Hay như mình đã hí hửng nghĩ sẽ ăn tô bánh canh chả cá ở sân bay Phù Cát, khi 2015 mình ghé sân bay này mà chưa kịp ăn. Thì sân bay giờ chỉ bán phở và mì tôm. Không còn bánh canh nữa.

Nên mình rất quý em lái taxi 93 mà ko biết có nên share contact ẻm? Ẻm vẫn trẻ và rất có thể đổi thay.

Biết làm sao?

Thôi mình cứ share nhé. Nếu bạn có ghé Quy Nhơn. Có thể kịp gọi, trước khi em đổi thay.
- Taxi 93 (hãng cheap taxi): 0906333671 (xe đi trong thành phố, đi Eo Gió)

Note thêm vài mục may ra hữu ích
- An Kỳ Co (search fb): xe đưa đón sân bay (rẻ hơn taxi vì là 1 kiểu xe nhà lái, như uber ý. An cũng có tour đi Kỳ Co, Eo Gió .v.v. nhưng mình ko đi tour. Ghé mỗi Eo Gió em taxi 93 chở đi.
- King Hotel ok về sự sạch sẽ, vị trí thì hơi vắng (gần phía Gềnh Ráng, mộ Hàn Mặc Tử). Mình ở phòng đẹp nhất cao nhất căn góc ý, 460k/đêm :) Ở King thì có thể ăn gà chỉ Sáu Cao (ngon, đi bộ gần xịt) và các quán dọc vỉa hè đối diện Hoàng Gia Resort. Đi bộ leo lên đồi nơi có mộ Hàn Mặc Tử và nhà thờ và bãi tắm Hoàng Hậu (ngắm cảnh hoy ko tắm đc).
- Hoàng Gia Resort thì đừng ở. Đc mỗi location sát sàn sạt biển còn các thứ phòng ốc có vẻ cũ.
- Seagull (mặt biển, đường An Dương Vương) ổn. Ko biết các chỗ khác ở Quy Nhơn thì ntn nhưng cả 2 chỗ này đều coi trọng sự riêng tư của khách. Nghĩa là mình k nhìn thấy nhân viên lảng vảng ở phòng/tầng của mình bao h :)) còn lễ tân thì rất là nice, nhiệt tình. Seagull có massage mẹ mình rất ưng nhé.
- À nhưng phía đường Xuân Diệu sẽ trung tâm hơn. Có điều là đang xây dựng nhiều. Hoàng Yến (gần Seagull) thì cũng có mấy ksạn đang xây ngay sau, hơi ồn.
- Quy Nhơn đúng là 'bé như quận hai bà trưng' nên mấy cái trung tâm - gần trung tâm - xa trung tâm chỉ cách nhau 2-3km thôi, nếu thuê xe máy di chuyển tốt. Thậm chí khi chuyển từ King sang Seagull mẹ mình đi bộ đc.

- Nếu có lần sau đi Quy Nhơn mình sẽ mang giày chạy bộ. Buổi sáng chạy dọc bờ biển chắc phê. Nhân nói chuyện chạy bộ, mình rậm rịch định chạy quài mà ko dậy nổi huhu.