Monday, December 3, 2007

Entry for December 03, 2007

Thiếu tiền mặt
(Adapted from content excerpted from the American Express® OPEN Small Business Network)

Đó là sáng Thứ Hai và bạn không có đủ tiền mặt trong tay để trả lương vào ngày Thứ Sáu. Bạn có những lựa chọn nào? Việc thiếu tiền mặt ảnh hưởng đến mọi công ty. Lý tưởng là, bạn có thể vượt qua những khủng hoảng này bằng cách vay được tiền hoặc gia hạn khoản vay mà bạn đã thu xếp được với ngân hàng, hoặc sử dụng số tiền dự trữ mà bạn đã dành riêng để sử dụng trong những trường hợp như vậy. Song bạn có thể làm gì nếu việc thiếu tiền xảy ra ngoài kế hoạch của bạn? Dưới đây là một số cách chữa cháy giúp bạn vượt qua lúc khẩn cấp này:

*
Mua bán các khoản nợ phải thu
*
Nhanh chóng thu nợ của bạn
*
Hỏi vay tiền ở nhà cung cấp
*
Cho thuê lại tài sản của bạn
*
Thẻ tín dụng
*
Tung hứng các hoá đơn đòi tiền bạn

Bán các khoản nợ phải thu

Những người mua bán nợ sẽ mua rất nhanh bằng tiền mặt những khoản nợ phải thu của bạn - thường là trong vòng 24 giờ. Bạn phải trả cho họ một giá cao, thường là khoảng 15% trị giá khoản phải thu, nhưng bạn có thể nhận được tiền mặt ngay trong vòng một thời gian rất ngắn. Và khi những người này mua các khoản nợ phải thu, họ sẽ lo luôn tất cả các việc giấy tờ và thủ tục cần thiết. Vì việc bán các hoá đơn thu tiền cho những người kinh doanh được bảo mật, nên không ai biết bạn bị thiếu tiền mặt. Để tìm được những người mua bán nợ này, bạn hãy tìm trong những trang vàng dưới tên "các công ty thương mại tài chính."

Nhanh chóng thu hồi nợ

Trước tiên, bạn hãy hướng tới những khách hàng lâu dài và đáng tin cậy của bạn, những người đã luôn thanh toán cho bạn đúng hạn. Bạn hãy hỏi một vài người khách hàng tốt nhất rằng họ có thể trả hết các hoá đơn, hoặc trả sớm một phần những hoá đơn đó. Bạn hãy lạc quan và chân thành khi nói với họ rằng bạn đang kẹt tiền mặt và sẽ rất cảm kích nếu họ có thể trả tiền bạn ngay. Bạn hãy cân nhắc việc thưởng cho các khách hàng này nếu họ trả tiền sớm - có lẽ khoảng 1%-2% trên tổng trị giá các hoá đơn.

Đối với các khách hàng đã nợ quá lâu, bạn hãy đề nghị miễn cho họ khoảng 15% hoặc thậm chí 25% số nợ tồn đọng nếu họ trả cho bạn trong vòng tuần đó. Đây không phải là giải pháp rẻ, nhưng cũng không đắt hơn việc bạn đi vay thêm nợ. Và nó còn có thể làm cho bạn thấy được một số lợi ích khác nữa.

Hỏi vay tiền ở nhà cung cấp

Bạn có phải là khách hàng lớn của nhà cung cấp nào không? Nếu có, bạn hãy cân nhắc việc hỏi vay một khoản tiền từ nhà cung cấp này. Hãy thử hỏi những nhà cung cấp đã có mối quan hệ lâu năm (những người không phải là đối thủ cạnh tranh) và nói rằng đây chỉ là chuyện hi hữu. Vì bạn là khách hàng ổn định đối với hàng hoá và dịch vụ của họ nên những nhà cung cấp thường có chính sách khuyến khích để giữ bạn lâu dài. Bạn hãy thể hiện sự cảm kích của bạn đối với họ bằng việc thanh toán thật nhanh ngay khi bạn vượt qua cơn khủng hoảng.

Cho thuê lại tài sản của bạn

Nếu đồ gỗ trong văn phòng của bạn, máy vi tính, hệ thống điện thoại hoặc các thiết bị khác có giá trị tiền mặt nhưng bạn không thể bán chúng vì công việc kinh doanh của bạn vẫn đang tiếp diễn. Điều bạn có thể làm là tìm một công ty cho thuê tài chính, bán những thứ đó cho họ và sau đó bạn thuê lại chúng. Số tiền mà bạn có được sẽ dựa trên giá trị những tài sản của bạn, và công ty cho thuê có thể sẽ tính phí cao đối với bạn. Bạn hãy sử dụng giải pháp này một cách thận trọng. Vì công ty cho thuê chứ không phải bạn sẽ làm chủ các thiết bị của bạn nên họ sẽ không ngần ngại lấy lại chúng nếu bạn mất khả năng thanh toán.

Thẻ tín dụng

Các thẻ tín dụng được quản lý khéo léo có thể giúp bạn vượt qua cơn khủng hoảng tiền mặt. Song bạn hãy thận trọng: một số nhà kinh doanh nhỏ đã đưa công ty tới thành công bằng nợ thẻ tín dụng chỉ là những trường hợp ngoại lệ chứ không phải là thông lệ. Nợ thẻ tín dụng mang theo mức lãi cao hơn nhiều so với vay ngân hàng hoặc vay nợ tín dụng. Trừ phi bạn có thể thanh toán nhanh, nếu không số tiền lãi phải trả hàng tháng sẽ làm cho dòng tiền của bạn trong tương lai bị lâm nguy. Nếu bạn không có sự lựa chọn nào khác, bạn hãy sử dụng cách nợ thẻ tín dụng như là một khoản vay ngắn hạn và phải thanh toán ngay trong vòng một vài tuần.


Tung hứng hoá đơn đòi tiền

Nếu bạn không có tiền trả lương cho nhân viên, họ sẽ nhanh chóng tìm kiếm công việc ở nơi khác. Các nhà cung cấp có thể sẽ nhanh chóng tha thứ cho một hoặc hai kỳ thanh toán chậm. Bạn hãy gọi điện cho các chủ nợ của bạn và yêu cầu gia hạn thêm thời gian, hoặc thu xếp cho bạn chỉ thanh toán một phần nợ tồn đọng của tháng đó. Bạn hãy kiểm tra kỹ các hoá đơn để xác định rõ những hoá đơn nào phải trả ngay, những hóa đơn nào có thể hoãn lại. Hãy thanh toán trước cho những chủ nợ có ảnh hưởng quan trọng đến công việc kinh doanh của bạn, các chủ nợ khác sẽ thanh toán sau. Song bạn đừng chểnh mảng việc thanh toán. Việc cần làm trước tiên là phải giải thích tình trạng khó khăn của bạn cho các chủ nợ biết.

(source: Business Edge)

No comments:

Post a Comment