Friday, April 7, 2017

Vị cà phê


Quen biết Aqua, có lẽ là một cơ duyên to bự. Nói quá lên thì nó là kiểu Bá Nha Tử Kỳ, hay là Lưu Chính Phong với Khúc Dương (Aqua nghe được sẽ bảo mày điên mẹ, tao chả điên thế!). Đại khái là một ông mê mẩn chế các loại hạt cà phê với các nguồn gốc khác nhau các profile rang khác nhau các tỷ lệ trộn khác nhau các dụng cụ pha khác nhau... gặp một thằng nếm được đủ vị và hương cà phê. Đại khái là Aqua thì nói toàn các thứ cao siêu như là phản ứng hóa học rồi thì chiết xuất gì gì. Thằng kia thì chỉ hiểu nguồn gốc, không hiểu lắm kỹ thuật (như vẫn thường). Chỉ biết nếm là nếm. Và khen là khen, chê là chê.

Aqua làm ra đầy profile dở tệ nhưng may thay các profile hay ho nhiều hơn.

Chẳng hạn hôm nọ anh nếm cà phê chim :))

Cà phê chim ko phải cà phê chồn: là loại chồn ăn quả cà phê xong ị ra hạt cà phê, rồi người ta đi lượm rồi chế thành cà phê cho uống. Và gật gù là các loại dịch khỉ gió gì đó trong dạ dày chồn làm cà phê ngon hết sảy...

Ko ko. Phải nói ngay: chim ko ị ra cà phê được (nếu vậy thì ruột nó phải bự lắm, chắc phải cỡ chim cánh cụt :)) ). Chim chỉ đi pick quả cà phê, và như kiểu là quả ổi hay bất cứ quả gì mà chim rỉa/sâu ăn nghĩa là nó ngon hơn hẳn các quả ''tầm thường'' khác (thấy dân ta hay tư duy vậy, ko biết có logic khoa học nào đằng sau hay ko?). Chim chỉ ăn QUẢ, nghĩa là vỏ và lớp nhựa ngòn ngọt của quả cà phê thôi còn để lại hạt trên mặt đất. Và Aqua, đi Tây nguyên một hai tuần gì đó, sáng sáng đi lượm các hạt cà phê chim bỏ lại trong vườn. Và phải là hạt cà phê mới của ngày hôm đó. Nếu hạt cà phê đã để qua ngày, sẽ bị ngấm mùi đất.

Tóm lại là hôm qua anh uống robusta chim, rang nhanh lửa vừa, pha phin. Khi uống nóng không đá, không đường, cà phê hơi sánh và sốc vì nặng đô. Y như là một nụ hôn, sau rất lâu không hôn ai, chả hạn.

Robusta không lên hương nhiều như arabica, nhưng vị thì rõ ràng. Và robusta chim này có một chút the như vỏ bưởi. Aqua rú rít: đúng chuẩn robusta Việt là nó lên vị như thế đó!


Dù sao, anh đận này toàn uống americano (hạt arabica) loãng tẹt nên không chịu nổi cú sốc của robusta chim pha phin, phải xin Aqua một cốc take-away đẫy đá. Chính ra như thế lại rất thông minh vì cái cốc đó làm shaker ổn, lắc tung bọt nâu óng.

Với đá lạnh, hương cà phê lên rõ hơn. Aqua hít xong bảo đó là mùi peanuty, và lại vỗ đùi "đúng chuẩn robusta Việt phải vại đó!" Anh thì ko nhận rõ đc sự peanuty (là cái hạt mẹ gì), chỉ thấy mùi hăng hắc nhẹ, dễ chịu.

Ở đáy tách cà phê ban nãy còn sót lại, mùi caramel rất nhẹ, ko lên rõ được như arabica.

Lúc anh tung tăng cắp đít đi về, với cốc cà phê lạo xạo đá, Aqua lại hẹn. Hôm nào cho mày uống decaf, của một cao nhân quy ẩn giang hồ.






No comments:

Post a Comment