Friday, July 13, 2007

Entry for July 13, 2007: Bó bùng - Tình yêu sét đánh!!!

TRƯỚC ĐÓ, TỚ ĐÃ KO TIN VÀO TÌNH YÊU SÉT ĐÁNH.

NHƯNG NÓ LÀM TỚ - YÊU, VÀ TIN SÁI CỔ !

Tớ gặp nó buổi trưa và yêu ngay tức khắc !

Đến chiều, thì ko thể dứt ra !


Hề, Nó, tớ tin là mọi người sẽ iêu nó thôi. Vì Nó thực là rất hấp dẫn, mà lại đơn giản, mà lại “không cầu kỳ, không cần khoa trương, không bóng bẩy” (không phải “bia Bến Thành - uống thì hiểu” đâu nhé !)

Một tình iêu lại cao thượng và ko hề ích kỷ, khi mà tớ muốn san sẻ NÓ với mọi người!

Nó – đây! Gặp Nó bằng cách này nhé:

1. Ra chợ or siêu thị (or cây nhà lá vườn càng tốt!). Khuân về:

- 0.5 kg thịt bò

- 2kg bún

- xà lách (nhiều 1 tí, khoảng 0.3 kg), húng bạc hà, kinh giới, tía tô (thích bao nhiêu thì bao nhiêu!)

- 0.4 kg giá đỗ

- 0.3 kg lạc

- dấm, nước mắm, đường, gừng, tỏi, ớt.

2. Làm theo các bước sau:

- Thịt bò: thái miếng, ướp muối, gừng, tỏi và 1 ít dầu ăn rồi xào lên y như là thịt bò xào í (nếu ai chưa biết thịt bò xào làm thế nào thì đây: cho dầu ăn, đợi dầu nóng già, cho thịt bò vào đảo đều. Đun 1 lúc là ok). Chú ý đun lửa to cho nó ko ra nước. Nếu có ra nước thì theo tớ tốt nhất là đun đến lúc nó cạn nước!

- Bún: cắt ra (không thích thì để cả tảng!)

- Tất tật các loại rau: nhặt, rửa sạch. Cắt ngắn.

- Giá đỗ: rửa sạch rồi luộc lên (chính xác là trần lên – nhưng tớ không nhớ phải viết là “chần” hay “trần” nên viết là luộc!!!). Cụ tỉ là đun nước sôi rồi tắt bếp đi, cho giá vào, ngoáy ngoáy vài cái, thấy nó chuyển màu trong trong thì vớt ra (để lâu nó nát choét đấy!)

- Lạc: rang lên (đừng làm cháy nhé!), xát vỏ và giã dập. Chú ý: giã dập nghĩa là nện chày đều đều và nhè nhẹ tay thôi. Đừng có giã choe choét như làm muối vừng nhé!

- Ớt bỏ hạt, cắt nhỏ (nghe đâu ăn hạt ớt là đau dạ dày. Ai không sợ thì cứ để cả hạt, đỡ mất công!). Àh và đồng chí nào làm cái nhiệm vụ “rất là nguy” này thì nên đeo bao tay cho đỡ bị cay tay (sau đấy lại sờ lên mặt thì khổ lắm!). Ko có bao tay thì dùng nilon. Ko thì… làm xong, buộc tay lại (cho đỡ táy máy!)!!!

3. Bây giờ, lấy 1 cái bát, xếp các thứ vào theo thứ tự cái zì viết trước xếp trước, viết sau xếp sau:

- Xà lách

- Bún

- Giá + thịt bò + các loại rau thơm còn lại (phủ trên bề mặt).

- Rắc lơ thơ mấy hột lạc (đã giã)

4. Mọi người sẽ hỏi: thế mắm muối để làm zè. Vì tính chất nghệ thuật của nó nên tớ phải trình bày riêng ở đây: certainly, mấy thứ đó để pha nước chấm. Đây là miêu tả định tính:

- Lấy 1 cái xoong nồi zì đó.

- Cho nước trắng. Nhiều nhiều 1 tí.

- Cho đường & khuấy tan. Nếm thấy “ngọt như nước đường” là ok.

- Cho dấm.

- Cho nước mắm.

- Nếm thấy chua chua ngọt ngọt ngon ngon như nước ở nộm bò khô or ở bún chả là ok.

- Đun lên cho nóng (đây là lý do vì sao không dùng chanh thay dấm và phải pha vào 1 cái xoong nồi!).

Chú ý khi đun: sôi 1 nhát là cho xuống ngay, để lâu dấm bay hơi mất, lại mất công pha chế lại. Hix!

5. Đổ nước chấm của chúng ta lên cái bát vừa nãy đã kỳ công bày biện.

6. Trộn đều lên!!!

=> Thế là, các bạn đã gặp được Nó – vô cùng dễ xương: Bó Bùng – trong từ điển của tớ , hay còn gọi là Bún bò Nam Bộ - trong từ điển tiếng Việt!!! Chúc thành công và ngon miệng !

Ngoài lề ngoại lệ 1: Một vài bí kíp “gia truyền”!

- Công thức cho ở trên là 1 bữa dùng cho 7 người ăn (kết cục là vẫn thừa một tị, do 4/7 người trước đó đã đi uống bia hơi, mỗi chú min = 4 cốc!!!). Mọi người có thể gia giảm tùy ý: thích ăn xịt bò thì thêm bò, thích rau thơm thì thêm rau thơm, thích lạc thêm lạc, thích giá đỗ thêm giá đỗ .v.v. (hôm í tớ mua tất tật hết 71k !!!)

- Do giá cả đắt đỏ, có thể… cho xịt bò lẫn xịt lợn! Thậm chí thay xịt bò = xịt lợn 100%, tùy các bác. Or thậm chí ai cao hứng cho xịt gà, ngan, ngỗng… tùy, iem không thử không bít (nhưng khi đó nhớ không được gọi là Bó bùng !)

- Nước chấm là công đoạn “nghệ thuật” nhứt của món này. (“Đúng là tuyệt chiêu, vẫn như ngày nào!”) Nên tìm ai có tay nghề cao nhứt để pha chế! Rất tiếc vì mình pha nước chấm “nghệ thuật” như vậy nên không có công thức nào cả .

- Nước chấm chỉ đổ vào lúc nào ăn thui nhá.

- Nếu làm tập thể: đứa nào kêu không bít làm j` thì bắt nó nhặt + rửa rau sống. Hê hê, ai bảo chúng nó lười! Đây là công đoạn “thừa sức thiếu trí” nhứt của cái món này !

Ngoài lề, ngoại lệ 2: Vì sao tớ iêu nó?

- Trưa hôm í đi sinh nhựt Vân đụt, được Lan “chỉ đạo” cho món này. Sau đó Lan bỏ về và mình phải “thân chinh” chiến đấu (Nhân thể tuyên bố: nếu ai thắc mắc rằng món Bó bùng thực tế không như thế, thì cứ gặp Lan!!! Mình chỉ copy paste!).

- Chiều hôm í đến lượt mình nấu cơm & chán nấu lắm rồi nên nghĩ ra món này – nhân thể làm luôn. Đỡ mất công cầu kỳ bày biện!

- Cả nhà ăn và… lần lượt gục gặc khen ngon, kèm 1 câu: “Vì rất có thể lần sau nó không nấu cho ăn nữa, nên dù không ngon vẫn phải khen ngon!”. Rồi nhìn thấy mắt mình hình viên đạn thì vội vàng: “Nhưng mà quả thực lả ngon thật!!!” .

Hehe, đã thấy chuyện tình iêu của tớ SÉT ĐÁNH chưa nào!

4 comments:

  1. Đọc đ� thấy ngon r�i. L�m ngay th�i.

    ReplyDelete
  2. Doc. xong chay? het' ca? nuoc' ... mui~ ! he he

    ReplyDelete
  3. mon nay to duoc nem dam bao cong thuc cua no dung.

    ReplyDelete
  4. blog cua m chuyen thanh chuong trinh day nau an tu khi nao day :)

    ReplyDelete