Monday, October 28, 2019

Xôi xéo





Trời đã lạnh se se. Sáng ra có thể thức sớm, đun một ấm cà phê thơm lừng nhà rồi ôm theo một bình cà phê lên bus. Và cuối tuần, thì ngâm gạo ngâm đỗ thổi xôi, phi hành.


Đồ xôi, lại nhớ những ngày đi đâu cũng dắng các bạn rồi cắp theo mảnh khăn xô với gạo với đỗ, nhất là, khư khư lọ bột nghệ. Đến nhà Bi có nồi cơm nhỏ xinh để đồ xôi mà lại ko có xoong/chảo nhỏ xinh để phi hành, bèn lấy ruột nồi cơm để phi hành đã, rồi mới đồ xôi đồ đỗ gì thì đồ. Ở dinh thự Chatelet, Nâu bảo có chõ mà tìm mòn mắt ko thấy chõ, tự chế nồi cách thủy bằng một cái nồi to, một cái rá inox. Vừa nấu vừa canh chừng. Mà cũng ổn thỏa.

Ở bản chính ra nấu xôi nhàn nhất. Ngâm gạo ngâm đỗ, trộn với bột nghệ với muối rồi thảy vào nồi. Có phi hành thì hơi công phu tí xíu. Nhưng cũng nhanh. Về nhà chính ra lại lích kích hơn: ko có bột nghệ, phải giã một củ nghệ rồi lọc lấy nước. Không sẵn bột mì, lại chạy đi mua. Rồi thì cũng không nấu được bằng nồi cơm điện, phải viện đến hẳn quả chõ đồ xôi hẳn hoi đích thực.

Đơm ra được đĩa xôi vàng óng, nhớ buổi chiều rủ Nasa qua nhà ăn một 'chậu' xôi no tắt thở. Nhớ hôm giáp Tết có bạn nói đợt nghỉ Tết bản plan đi chơi rồi, bai. Nên nấu xôi đem rủ bản ăn trưa, bảo đấy bữa trưa tiễn đưa, mời bạn xôi xéo. Bữa sau thấy bản lui cui thông báo cho xin ăn Tết cùng, plan đi chơi dời lại vì bài vở lu bu quá. Bèn bảo, haha hóa ra muốn ai đó ở lại thì hẳn phải mời ngừi ta ăn xôi xéo.

.





Nấu quài, trình phi hành gia lên một le vồ dễ sợ. Thái hành quài, mắt cay, nhưng cũng đã giảm đi nhiều, chẳng còn nước mắt nước mũi giàn giụa như trước.

Có điều nếu lơ đễnh chút, vẫn có thể làm cháy hành như đúng rồi. Nên, nếu có gì mong manh, hãy nói 'mong manh như hành phi'.





No comments:

Post a Comment