Sunday, June 21, 2020

Làm việc mình yêu, viết điều mình thích



Thu Lu đang ngồi ở một tiệm cà phê ngon sửng sốt bất ngờ ở một thành phố nọ và nảy ra ý định rì viu các quán cà phê ngon Lu đã ghé qua. Thời buổi viral là sống còn, điều tốt cần nhân rộng. Lu ko quan tâm chuyện sau này nó trở nên đông đúc và chất lượng tệ hại nữa. Hơn nữa nếu thiếu viral thì khó sinh tồn lắm, Lu cũng thương các tiệm cà phê mình yêu thích và ko muốn tụi nó đóng cửa chút nào. Vả lại nhỡ đâu đông đúc làm cho người ta tốt hơn, mở thêm cơ sở này kia nọ. Nó là chuyện 50:50, mỗi người có thể trở nên tốt hơn/xấu đi... whatever. Thậm chí nhìn từ khía cạnh này có thể họ xấu đi nhưng ở khía cạnh khác họ đã tốt lên, biết đâu.

Giống như chiếc fin The Reader. Lu đã rất ko thích, nói chung ko thích các thứ lấy bối cảnh WW2 và phát xít này nọ. Đại khái Lu đã ko thích chiếc fin, ko thích cả Kate trong fin đó. Nhưng giờ thì thấy hiểu được và thấy thích. Trc thấy Kate đóng fin đó cứng nhắc. Giờ thấy rất tròn vai; kiểu đúng nhân vật đó thì nó phải như vậy và ngoài Kate ra ko ai có thể đóng chính xác đc như thế. Đến nỗi cũng ko quan tâm đến đọc cuốn sách đó nữa vì thấy chiếc fin đã đủ tốt (trong khi Lu là trường phái luôn thích truyện hơn fin).

Ối quay lại cà phê nào.

.
Loạt bài này Lu sẽ rì viu các quán cà phê ngon Lu đã thử qua. Vì ko phải là dân chiên nghiệp chỉ đi ún cf rồi về rì viu nên số lượng quán được rì viu có hạn. Cũng ko có tgian đi nhiều quán, lại thường kiểu thấy chỗ nào ngon là chôn chân ở đó nên thôi nói chung hên xui :">

Tiêu chí như nào là "ngon".

- Đầu tiên Lu sẽ nói về quán theo trường phái nào: tạm chia 2 loại specialty với lại 'truyền thống'. Truyền thống được hiểu là cà phê pha phin kiểu Việt Nam; còn specialty dân trong nghề hay gọi là 'làn sóng thứ 3' hay gì đó, nói chung tập trung vào hạt cà phê thô ngon không tẩm ướp + kỹ thuật rang xay pha chế với nhiều công cụ khác nhau, để ra được thành phẩm ngon.

- Định nghĩa cà phê ngon: vị và hương, thêm tí màu sắc và serving. (Serving đối với Lu quan trọng ạ, vì cà ngon serve trong ly tách sạch sẽ trong veo sáng choang làm thị giác thỏa mãn hơn.) Lu sẽ cố gắng miêu tả các thông số đó trong khả năng tasting của bản thân.

Bản thân Lu: òh khoe profile 1 tí. Lu uống cf ít nhất 15 - 17 năm (thường đùa là nếu cắt tay thì chảy ra là cà phê chứ ko phải máu), bao gồm cả việc ngồi quán + tự xử ở nhà từ phin nhôm tới aeropress, moka pot, và gần đây là coldbrew, bao gồm cả cà phê truyền thống kiểu Việt + specialty. Thêm nữa nếu cf truyền thống Lu luôn uống đen không đường, nếu specialty thì luôn uống không pha với sữa, hay với bất cứ gì khác. Nói chung Lu uống cà phê thuần cà phê, không trộn lẫn, và mình cho là điều đó giúp mình cảm nhận cà phê tốt hơn. Cũng chính vì thế Lu ko thể trả lời là cappu ở đâu thì ngon hay latte art ai vẽ thì đẹp hay nâu đá ở đâu chuẩn nhất hay dagona cà phê đánh bông của nợ gì đấy như nào là ngon. Rì viu này chỉ tập trung vào cà phê nguyên bản.

- Thứ 3 sẽ nói về không gian quán; kiểu như trường phái truyền thống hay hiện đại... thân thiện hay dễ thưng... come on sau khi khứu giác vị giác và một tí thị giác được thỏa mãn với cà phê ngon mầu hổ phách óng ánh thì bo đì cũng cần được đắm chìm trong một cái gì đó nếu đèm đẹp thì tốt, nếu không thì sẽ cần cân nhắc đánh đổi một tí ti, như kiểu có một thể loại khách hàng sẵn lòng nghe chửi để đc ăn ngon vậy (tất nhiên cà phê thì không cần ai chửi, chỉ là không gian có thoải mái dễ chịu có xứng đáng với thứ cà mình vừa đc uống hay không).

Bài này giới thiệu vậy, các bài chi tiết sẽ lên dần =)) Rất chờ comment của các bạn những người đọc lặng lẽ tuzki cụa chiếc blog ko visible trên search engine này =))









No comments:

Post a Comment