Thursday, June 25, 2020

The myth in Mintown




Không thể thử quá nhiều cà một lúc, sẽ bị lên 'tạp vị' và cũng hỏng mẹ nó cả tay pha :((

"một lúc" đc hiểu là một chuyến đi vài ngày
"quá nhiều" nghĩa là > 3


.
Từ Nẽng về (sau khi đã test 5 quán cf trong đó 1 quán vào ăn kem chứ k có thử cà =)) ), Lu ủ được 1 bình cold brew dở không kể xiết dở ngang với bình pour over như nước đỗ đen rang của một chủ farm nọ (cái bình đó kinh dị đến nỗi không có một hậu vị gì hết!). Bình cold brew dở của Lu lấy từ hạt cà phê đã xay đem theo chuyến đi để ủ coldbrew nhưng thấy ko đủ nhiệt lạnh nên mới ủ 1/2, còn 1/2 mang về. Lỡ tay over correction, Lu để lạnh đến mức nó đông cmn thành đá =)) (ô có khi sau này Lu sẽ phát minh ra freeze/ frozen brew ko biết chừng!)

Để sửa sai, Lu đã ủ lại một bình khác và sáng nay press một press khác. Cũng có thể vì hạt cà phê đã để quá mất khoảng thời gian uống ngon nhất rồi, nên pressed arabica Lào sáng nay không lên được mùi mía xanh xức sắc như trước nữa, vị thì cũng không có gì đặc sắc. Dỡ bình coldbrew namara, thì hương hơi tạp chứ không thuần. Ví như khi mới mở nắp thì lên mùi ngũ cốc, 30s trước thì nổi rõ nhất mùi caramel đường nâu, body strong vẩn đắng, hậu vị chát nhẹ và vẩn 1 chút smoky thay vì vị ngọt  và cảm giác dry dễ chịu

Cũng có thể vì coldbrew Mintown xức sắc quá nên mọi thức khác trở nên xàm xí.


.
Bữa ghé Mintown lần đầu, em barista hỏi Lu ở đây ngày đầu hay ngày cuối. Lu bảo ở ngày giữa giữa. Ẻm bảo vậy hơi lạ, vì khách ghé đây hầu như là ngày cuối, kiểu trước giờ ra sân bay thì tạt vào đây ý.

"Ủa tại sao?"
"Em cũng hong bik sao nhưng mà tới 90% khách như z lận"

Lu kiểu ờ nghe vậy biết vậy chứ ko có tin.

Cho tới khi trước giờ ra sân bay, Lu cũng te tái chạy qua đây xách theo 1 bình. Bình giữ nhiệt Lu mang sẵn. Đựng cà đem từ đây ra sân bay, bay hết tiếng đồng hồ, rồi lại từ sân bay về thành phố. Ko kèm thêm đá. Mà hương và vị từ 8am tới 1pm hoàn toàn không thay đổi.

.
Có lẽ đấy là lí do vì sao các em dất khoát ko xài arabica Cầu Đất, mặc dù có trên menu. Em nào cũng bảo, profile chưa ổn nên tụi em ko có bán.

Cũng vì lí do này nên có thể Lu sẽ ko rì viu 2 con quán cf khác nữa vì quán cũng có tí khí chất nhưng riêng coldbrew thì thua đứt Mintown :((

Thực sự, làm coldbrew dễ lắm ở quán hay ở nhà đều làm đc, chỉ đơn giản là lựa giữa 10000 tổ hợp chỉnh hợp tỷ lệ cà:nước, mức nhiệt lạnh, thời gian ủ, mức độ thô của hạt... và một điều nữa có vẻ các quán đek buồn để ý: là bảo quản thế nào sau khi đã pha xong. Ở 2 con quán kia Lu ghé, coldbrew ủ xong có vẻ chỉ đc cất trong tủ lạnh (cùng với dưa cà mắm muối - ý là, với hoa quả và 1000 thứ khác...) nên bị tạp mùi, mất hương và vị cũng giảm. Nốt hương sâu thẳm và cực kỳ ổn định của coldbrew Mintown vì thế, thực sự xa xỉ và đáng với cái giá đó (nên Lu mới edit bài ko đòi các bạn giảm giá nữa).


.
Quán có thể đổi địa điểm đổi tên đổi concept... chỉ mong roaster và barista và kho chứa mãi mãi như thế.

Như một 'cầu Long Biên' của Lu.

.
Viết xong entry thì coldbrew của Lu đã lên mùi gỗ. Đi ăn trưa về giở bình trữ trong tủ lạnh ra thì vị cũng mượt hơn chút. Chợt nhớ ra Lu ủ 'thủ công' chứ k có cái bình ủ chiên nghiệp như nồi áp suất đính cả đồng hồ đo 1000 chỉ số như các bạn. Thôi thì :))










No comments:

Post a Comment