Sunday, December 15, 2013

Lòng như mây trắng




Sẽ nhớ mãi khi mai ta về lòng như mây trắng giữa trời ấu thơ
Những ánh mắt trao nhau da diết gợi về ký ức mùa hè đã qua
Sẽ nhớ mãi sau bao thăng trầm lặng yên anh đứng như những hôm nào...
[Mùa hạ cuối cùng - Trần Lê Quỳnh]


Mấy hôm trước lục lại FB. Có những thứ đã chẳng nhớ gì. Có những điều giờ nhìn lại mới ngờ ngợ. Lại thêm nhạc Trần Lê Quỳnh và... nhật ký. Xa xưa hơn FB, nhưng kịch bản thì tương tự. Cũ xưa lẫn lộn ùa về, bày ngồn ngộn đầy ra trước mắt. Bao nhiêu thứ đã sượt qua, thậm chí đã lẽo đẽo ở cạnh, mà mình ngu ngơ chẳng nhận ra. Bao nhiêu sầu? Bao nhiêu tiếc?

Mắc mớ gì mà lôi Trần Lê Quỳnh lên, vào cái giời này??? Cái mùa phượng rợp trời và ve rền rĩ và áo dài và bế giảng và chia tay bla bla còn chưa đủ hay sao???

Con dế buồn 
tự tử 
giữa đêm sương

Bầy sẻ cũ 
cũng qua đời 
lặng lẽ...

[Du Tử Lê]



2 comments:

  1. [Đôi dép]

    Bài thơ đầu anh viết tặng em
    Là bài thơ anh kể về đôi dép
    Khi nỗi nhớ ở trong lòng da diết
    Những vật tầm thường cũng viết thành thơ

    Hai chiếc dép kia gặp nhau tự bao giờ?
    Có yêu nhau đâu mà chẳng rời nửa bước
    Cùng gánh vác những nẻo đường xuôi ngược
    Lên thảm nhung, xuống cát bụi cùng nhau

    Cùng bước cùng mòn ko kẻ thấp người cao
    Cùng sẻ chia sức người chà đạp
    Dẫu vinh nhục ko đi cùng người khác
    Số fận chiếc này fụ thuộc chiếc kia

    Nếu ngày nào một chiếc dép mất đi
    Mọi thay thế đều trở nên khập khiễng
    Giống nhau lắm? Không, người đời sẽ biết
    Hai chiếc dép này chẳng fải một đôi!

    Cũng như mình trong những lúc vắng nhau
    Bước hụt hẫng cứ nghiêng về một phía
    Dẫu bên cạnh đã có người thay thế
    Mà trong lòng nỗi nhớ cứ chênh vênh

    Đôi dép vô tri khăng khít song hành
    Chẳng hứa hẹn mà ko hề giả dối
    Chẳng thề nguyền mà ko hề fản bội
    Lối đi nào cũng có mặt cả đôi...

    Ko thể thiếu nhau trên bước đường đời
    Dẫu mỗi chiếc ở bên phải, bên trái
    Nhưng tôi-yêu-em bởi những điều ngược lại
    Gắn bó đời nhau vì một lối đi chung

    Hai mảnh đời thầm lặng bước song song
    Sẽ dừng lại khi chỉ còn một chiếc
    ...
    Chỉ còn một
    - là không-còn-gì-hết
    Nếu không tìm được chiếc thứ hai kia!

    (Không nhớ tác giả là ai)

    ReplyDelete
  2. [Hình tam giác muôn đời]

    Trên con đường tôi đi
    Có hai người đã tới
    Một người rất yêu tôi
    Còn tôi yêu người khác...

    Người sống trong khao khát
    Trong những giấc tôi mơ
    Người kia đứng sững sờ
    Trước cửa lòng đóng chặt

    Người cho tôi hạnh phúc
    Luôn như gió vội bay
    Người dâng tôi cả đời
    Không được gì đền đáp

    Người bắt máu tôi hát
    Tình phóng khoáng trắng trong
    Người như cuộc đời thường
    Bóp mộng lòng tan nát
    ...
    Hai người đó trên đời
    Phụ nữ nào cũng gặp
    Trăm năm - chỉ một lần:
    Họ được trùng làm một!

    ReplyDelete