Friday, December 27, 2013

Ngồi yên, dưới mái nhà


[Trịnh Công Sơn] Lời thiên thu gọi 

Ver 1
Am D
Về trong phố xưa tôi nằm
D C
Có lần nghe tiếng ru bên vườn
C E7
Chợt như xác thân không còn
E7 Am
Và cạnh tôi là đồng vắng

Về trên phố cao nguyên ngồi
Tiếng gà trưa gáy khan bên đồi
Chợt như phố kia không người
Bỏ lại tôi bước hoài

Chorus
Am
Lòng ta
Dm
Có khi
G
Tựa như
Am
Vắng ai
Am E7
Nhiều khi đã vui cười
E7 Am
Nhiều khi đứng riêng ngoài...

Nhiều đêm 
Muốn đi
Về 
Con phố xa
Nhiều đêm muốn quay về
Ngồi yên dưới mái nhà...!

Ver 2
Dòng sông trước kia tôi về
Bỗng giờ đây đã khô không ngờ
Lòng tôi có khi mơ hồ:
Tưởng mình đang là cơn gió

Về chân núi thăm nấm mồ
Giữa đường trưa có tôi bơ phờ
Chợt tôi thấy thiên thu là
Một đường....
                   không...
                                 bến bờ...


Bản này của Giang Trang đẹp, kiểu đẹp cực kỳ mộc. Chỉ nghe giọng chị và cách nhả chữ đã thích rồi. Từng chữ rời, trôi - như khí mùa đông: tưởng xắn ra được rồi thả rơi từng cụm một. Thêm nữa, có vẻ violin vẫn hợp với nhạc Trịnh hơn là sáo. Violin vương vít theo cả bản nhạc, theo cả lời hát. Sáo bị vênh, cứ một mình đi một nẻo sao ấy.

Bản của Thái Hòa, giọng anh không đến nỗi, và đúng ra thì, da diết và buồn đến thê thảm ấy. Ghét cái bè và đệm lúc đầu. Có phải Lời-thiên-thu thì cần phải ù ú u kiểu vậy không -.-' Thêm nữa, hát nhai đi nhai lại làm cảm xúc bị mòn. Nghe một khúc thấy xúc cảm, nghe mãi thì thôi, nản.

Bản của Khánh Ly: giọng cô vẫn ma quái quyến rũ, nhưng phần lớn các bản Khánh Ly hát, phối khí rất tệ (theo tai của mìh :-< )

Không ngờ bài này nhiều bạn hát vậy @@ Cố check hết.

Bản của Tấn Sơn: vì anh đã hát Yêu dấu tan theo rất được nên mình đã hy vọng -.- Thôi rồi Lượm, nghe nhão nhoẹt kiểu cải lương mix nhạc vàng. Ờ thì cải lương hoặc nhạc vàng hay kiểu riêng nó. Nhưng nhạc Trịnh thì ko fải nhạc vàng, xin lỗi anh -.- Ko đủ can đảm nghe hết. Saxophone cũng phô quá thể luôn :((

Bản của Hà Trần: đoạn đầu ok. Hà khác Giang Trang ở cách nhả chữ "tiếng" hay chữ "phố". Trang thường hát rõ từng âm, còn Hà Trần hay hát cao và phớt. Nghe cũng tạm. Đến đoạn điệp khúc thì chuyển nhịp như version Khánh Ly (hơi giống tango. chả hiểu tại sao fải làm thế???). Cố nghe nốt thì bị nhạt và thừa kỹ thuật thiếu cảm xúc.

Một bản title ghi là Thu Phương nhưng nghe giọng thì ko fải. Bản của Quốc Vĩnh thì vừa bè dở (như Thái Hòa), và đoạn điệp khúc cách bác í 'chặt' nó ra nghe ghê. Bản Hồng Nhung... thôi chả nghe nữa -.-

Tóm lại, version của Giang Trang gợi hơn cả. Chị hát đủ tròn vành rõ chữ và vẫn đủ nhẹ bẫng, để nghe 'tiếng gà trưa' thì tưởng tượng ra được tiếng gà trưa vắng, nghe 'tưởng mình đang là cơn gió' thì thấy như mình bay lên được... dù, rất mơ hồ :)


4 comments:

  1. Bản được ghi là Thu Phương hát thì là giọng của cô Thiên Phượng đó chị ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tên này lạ quá c chưa nghe bao h :-ss

      Delete
    2. Cô Thiên Phượng cũng hát nhạc Trịnh, hát bài "chỉ có ta trong cuộc đời" cũng được ạ. Link đây ạ :)
      http://mp3.zing.vn/album/Tro-Ve-Mai-Nha-Xua-Thien-Phuong/ZWZ9FAU7.html

      Delete
    3. Ôi trời ơi, Chỉ có ta trong cuộc đời xưa giờ chị thích version này: http://mp3.zing.vn/bai-hat/Chi-Co-Ta-Trong-Cuoc-Doi-Y-Phuong/ZWZ9BIDB.html
      em nghe thử, c nghe cái đó và cái của em thấy giống y xì mà lại là 2 ng` hát, 2 album khác nhau là sao :((

      Delete