Thursday, November 7, 2013

Những người muôn năm cũ




1.
Trong entry trước, cực kỳ thiếu sót khi nói đến truyện Kim Dung mà không nói gì đến người dịch. Người dịch Kim Dung tuyệt vời nhất là bác Nguyễn Duy Chính. Nếu tôi nhớ ko nhầm thì bác mới dịch Thiên long bát bộ và Ỷ thiên, Lộc đỉnh thì đang dịch dở. Bác ko fải dịch giả, chỉ là một 'ông già' nào đó ở 'hải ngoại'. Một ông già rất 'chất', tôi nghĩ thế. Một người tri thức, nghĩa là có hiểu biết sâu rộng và có văn hóa. Hơi láo toét khi dám nói người già là 'có văn hóa', ý tôi chỉ là: bác có cái sự mực thước, chừng mực, ung dung, mà một đứa trẻ trâu hấp tấp không có được; và cho dù là trẻ hay già đi chăng nữa thì ko fải ai cũng làm việc một cách có kế hoạch rõ ràng chỉn chu như bác ấy. Và không phải ai cũng nghiên cứu  một cách cẩn trọng để dịch cho tốt như bác ấy. Ko chỉ là nghiên cứu tác phẩm mà còn nghiên cứu các thứ mà ông tác giả ông í đã nghiên cứu :).

Đây là vài lời chia sẻ "Vì sao tôi dịch truyện Kim Dung" của bác Chính, đặt ở phần Lời nói đầu trong bộ Ỷ thiên mà bác đã dịch.

Bác Chính bây giờ đi đâu rồi? Tôi không biết. Cái địa chỉ email gì đó của bác thì giờ ko dùng được nữa. Thôi thì, có thể không liên lạc để bày tỏ lòng cảm kích với bác được, tôi chỉ mong bác khỏe và ước rằng bác sẽ dịch hết các pho truyện Kim Dung mà tôi thích.

2.
Cũng liên quan đến truyện kiếm hiệp Kim Dung, trước kia, khi văn hóa forum cực kỳ hưng thịnh (chả kém Facebook bây giờ), thì có 2 forum nổi tiếng dành cho dân kiếm hiệp Kim Dung, là Mai Hoa Trang và Việt Kiếm.

Anh bạn, người đã xúi tôi đọc Kim Dung, hồi đó, cũng active trên những forum này lắm. Đống bạn bè của anh khi ấy, mỗi người ở một lãnh thổ, một múi giờ khác nhau. Tám nhảm với nhau qua forum ngày ngày, mà đến giờ vẫn còn người thân thiết.

Tôi đã ko kịp tham dự vào thời kỳ 'hưng thịnh' của các forum. Khi tôi bắt đầu quan tâm, thì văn hóa forum đã thoái trào. Những người chơi đã bão hòa và không còn nhiều người 'chất' như trước nữa (có lẽ họ đã tìm được bè đảng rồi sau đó bỏ đi với nhau). Forum duy nhất mà tôi có vẻ can dự nhiều nhiều (là nhiều so với tình trạng inactive của tôi ở các forum khác, chứ chả bao giờ tôi đc xếp hạng active member) - ấy là Thư viện ebook. Những sách tôi muốn đọc mà ko có sách giấy, thì toàn lấy ebook từ đây mà ra. Mà đúng ra thì, đống sách tôi lấy từ thuvien-ebook về, đến giờ vẫn đọc chưa hết.

Cũng giống như các forum khác, thuvien-ebook trải qua nhiều 'thăng trầm'. Tôi nhớ website từng đổi tên một lần, sau đấy thì thêm cái vụ ko cho thành viên mới đăng ký nữa. Và cuối cùng, như Mai hoa trang và Việt kiếm, thuvien-ebook đã đóng cửa, hồi đầu tháng 10 vừa rồi.

3.
Mai hoa trang vẫn giữ 'trang bìa'. Để nếu lỡ ai đấy nhớ quá, có thể vào nghiêng ngó. Như kiểu chạy qua trường cấp một để nhìn cánh cổng sơn xanh, ngó tán cây si xùm xòa không hiểu còn dấu vết hồi xưa chúng nó khắc tên với tim tùm lum? Kiểu đi ngang những quán hàng hồi xưa từng là 'bồ ruột', nhớ bâng quơ "Ờ hồi đấy, nó thế này...".

Nhưng thà là như thế, còn hơn là ghé vào chốn cũ, đụng những thứ mà lớp vỏ bề ngoài vẫn vậy, nhưng hồn cốt khi xưa thì đã tan biến lâu rồi.




No comments:

Post a Comment