Wednesday, March 20, 2019

Mục đồng




Đời vẽ tôi tên mục đồng
rồi vẽ thêm con ngựa hồng
từ đó lên đường phiêu linh

Đời vẽ trong tôi một ngày
rồi vẽ thêm đêm thật dài
từ đó tôi thề sẽ rong chơi...! 
[Chỉ có ta trong cuộc đời - Trịnh Công Sơn]


.

Buổi sáng ngủ bết xê lết vì dính lạnh phương Bắc - bữa nay mới ngấm. Vẫn còn buồn vì để quên chiếc khăn gió ấm trên bus, đã báo lost & found, mà bặt vô âm tín. Lại thêm một giấc mơ buồn cười nhảm nhí.

Oằn tà là vằn mãi thì cũng dậy bắc nồi cháo - người cũ nhớ ra là lâu lâu rồi không gặp. Vẫn gạo vẫn gà vẫn hành tây cà rốt. Lần này xài nấm hương to cồ cộ made in China Xiêm cho, mà quên mất nấm sợi vàng (cũng Xiêm cho, ko biết tên gì chỉ biết là nó sợi và màu vàng cam rất đẹp).

Buổi chiều nằm iêm chờ ngấm thuốc. Rồi lục đục đi lấy đôi giày chạy. Rồi xỏ giày, chạy: Lại là một người cũ lâu ngày không gặp.

Người cũ này xuất hiện đáng yêu quá, khi mà trời không quá nóng không quá lạnh không khí rất trong và vì thế những bước chạy rất cực kỳ dễ chịu. Chạy một vài khúc nước rút. Còn lại thì không cố lắm, vì ngày đầu làm quen lại nhau, ko muốn làm ẻm (và mình) sốc về nhau quá.

Chạy về mới đi tắm và ăn cháo và thấy ôi dễ chịu quá, đúng là ốm thì cần treatment thế này này chứ không phải là nằm bẹp và ủ ê.

.

Cho đến khi lấy đàn và chơi nguyên một show nhạc Trịnh. Đến nỗi nhận ra hầu như tất cả các bài nhạc Trịnh mình sẽ hát tone E hoặc Em, kể cả những bài trước kia mình thấy ủa mình đàn sao kỳ kỳ hát sao kỳ kỳ - thì tối nay không kỳ gì hết.

Đời vẽ tôi trong cuộc tình
đầy những yêu thương giận hờn
từ đó sớm chiều bâng khuâng

Đời vẽ tôi tên tuyệt vọng
vì lỡ nơi đây nặng tình
từ đó
tôi chìm
dưới mênh mông

.
Thấy may quá, vì có nhạc Trịnh. Như một tấm gương. Để nói cho mình biết là mình đang cảm thấy gì. Mục đồng là gì, ngựa hồng là gì? Không cần giải thích và không cần liên quan, sự hiểu đến hiển nhiên như em bé sinh ra đã khóc nhè không cần ai dạy. Và sự nhận ra cũng đến hiển nhiên, kiểu xin chào người quen, xin mời người quen ngồi xuống uống miếng nước. Rồi chúng ta enjoy thời gian này với nhau. Ok.


Đời vẽ tóc em thật dài
rồi vẽ môi thơm nụ cười
từ đó thiên hạ vui tươi

Đời vẽ tim em lạ kỳ
tình có trong em nhiều mùa
từ đó thiên hạ quá ưu tư!


.


No comments:

Post a Comment